พื้นฐาน ท่าออกอาวุธ มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

พื้นฐาน ท่าออกอาวุธ มวยไทย ( Muay Thai )



ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ก่อนการเข้าสู่ การฝึกแม่ไม้มวยไทย และลูกไม้มวยไทย นักมวย หรือผู้ฝึกจะต้องฝึก ท่าออกอาวุธ แบบ พื้นฐาน เสียก่อน

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ของชนชาติไทยมา ตั้งแต่โบราณ และนับว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศไทยด้วย ในปัจจุบัน มวยไทย ก็ยังคงได้รับความนิยม ทั้งในประเทศ และเป็นที่รู้จักของ ต่างประเทศ ทำให้มีหลายคน มีความสนใจ ต้องการเรียนมวยไทยได้

 

การต่อสู้ของมวยไทย ( Muay Thai ) มีการใช้อวัยวะ 4 ส่วนในร่างกาย เพื่อทำการออกอาวุธ ไปยังคู่ต่อสู้ ได้แก่ มือ (หมัด) เท้า (เตะ) เข่า และศอก ผู้ที่สนใจเรียนมวย หรือนักมวยมือใหม่ จะได้รับการฝึก การออกอาวุธ พื้นฐาน ในแต่ละส่วนก่อน แบ่งได้ ดังต่อไปนี้

 

พื้นฐาน ท่าออกอาวุธ ด้วย  หมัด

 

หมัดตรง คือ การชกหมัด ออกไปตรง ๆ จากการ ตั้งท่าปล่อยหมัดออก ไปยังเป้าหมาย โดยการคว่ำลงให้ขนานกับพื้น อาศัยแรงจากไหล่ สะโพก และเท้า

 

หมัดงัด คือ เริ่มต้นจาก ท่าจรดมวยขวา แล้วย่อตัวลง เท้าแยกห่าง ย่อเข่าซ้ายลง พร้อมกับลดหมัดซ้ายลงและหงายหมัดขึ้น แล้วบิดลำตัวไปทางขวาของตนเอง พร้อมกับ ดึงกระตุกหมัดซ้าย ขึ้นตรง

 

หมัยเสย คือ ชกหมัดในระยะประตัว ทิศทางการเคลื่อนที่ จากล่างขึ้นบน

 

หมัดตวัด คือ การชกหมัด โดยการงอและเกร็งข้อศอกไว้ให้หมัดออกไปเป็นวิถีโค้ง อาจคว่ำ หรือตั้งหมัดก็ได้

 

พื้นฐาน ท่าออกอาวุธ ด้วย ขา

 

เตะตรง คือ การเหวี่ยงเท้าขึ้นตรง ๆ เป็นท่อนเดียวกัน ปลายเท้างุ้ม และเอนตัวไปขั้นหลัง สามารถเตะได้อีกลักษณะ คือ ทำการยกเข่านำขึ้นมาก่อน แล้วจึงยกเท้าท่อนหลังขึ้นตาม ส่วนปลายเท้างุ้ม และเอนตัวไปขั้นหลังเช่นเดียวกัน

 

เตะตัด คือ การเตะที่มีวิถีโค้งขึ้นเล็กน้อย แล้วตัดขนานกับไปกับพื้น สามารถแบ่งย่อยได้เป็น 3 ระดับ คือ ระดับต่ำ ระดับกลาง และรำดับสูง ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่แตะไปโดยส่วนใดของเป้าหมาย

 

เตะเฉียง คือ การใช้แรงเหวี่ยงของเท้าเหวี่ยงขึ้นไปในแนวเฉียงจากพื้นสู่เป้าหมาย บริเวณชายโครง ลำตัว หรือปลายคางผู้ต่อสู้

 

เตะตวัด คือ การเตะเหวี่ยง แล้วตวัดเท้า ให้ส้นเท้าปะทะเป้าหมาย

 

พื้นฐาน ท่าออกอาวุธ ด้วย ศอก

 

ศอกตี คือ ศอกที่ตีในลักษณะแนวดิ่งลงสู่พื้น โดยการใช้แรงหมุนจากหัวไหล่กดเฉียงลง ใช้มือที่ตีนั้นเข้าหาลำตัว พร้อมกับใช้แรงส่งจากเท้า การพับข้อศอกตีเฉียงลงกระทบเป้าหมาย สามารถตีได้ทั้งซ้ายและขวา

 

ศอกตัด คือ การพับข้อศอกขึ้นตีศอก ทิศทางขนานกับพื้น โดยใช้แรงเหวี่ยงของแรงกระตุกจากหัวไหล่อย่างรวดเร็ว ใช้แรงส่งมาจากสะโพกแล้วบิดตัวให้มาก จึงจะถึงเป้าหมายอย่างรุนแรง

 

ศอกงัด คือ ศอกที่เราใช้ตีเสยขึ้น หรืองัดขึ้น เป้าหมายไปที่ปลายคาง คิ้ว หรือใบหน้า

 

ศอกกลับ คือ การหมุนตัวตีศอกทางด้านหลัง ส่วนใหญ่มักตีศอกกลับในแนวดิ่ง และศอกกลับในแนวขนาน โดยสามารถเพิ่มความรุนแรงได้จากการหมุนตัวด้วยความเร็วให้สัมพันธ์กับการศอกกลับ

 

พื้นฐาน ท่าออกอาวุธ ด้วย เข่า

 

เข่าตรง คือ เข่าที่เคลื่อนที่จากจุดเริ่ม ไปกระทบเป้าหมายแนววิถีทางตรงดิ่ง

 

เข่าเฉียง คือ การตีเข่า ขึ้นเฉียงทำมุมกับลำตัวคู่ต่อสู้ เป้าหมายบริเวณชายโครง

 

เข่าโค้ง คือ เข่าที่ใช้จะต้องบิดสะโพกคว่ำลงให้ทิศทางของเข่าลอยโค้ง จากบนลงปะทะเป้าหมาย ให้ปลายเท้าเหยียดเป็นเส้นตรงกับขาและเข่า

 

เข่าลอย คือ การตีเข่าขึ้นไปตรง ๆ โดยการกระโดดตัว ลอยพ้นจากพื้น

 

ท่าออกอาวุธเหล่านี้ในแต่ละส่วน เหมาะสำหรับ ผู้ที่พึ่งเริ่มฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่จำเป็นต้องรู้จัก ท่าออกอาวุธพื้นฐานเหล่านี้ เสียก่อน เพื่อเป็นพื้นฐาน ในการเรียนมวยไทย ( Muay Thai ) และใช้เป็นท่าต่อยอดสู่ขั้นที่สูงขึ้นได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึก มวยไทย ช่วยสร้างอะไรให้แก่ร่างกายของเราบ้าง

บทบาทของ พี่เลี้ยง ตามกติกาการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

การออกอาวุธด้วย ศอก ตามฉบับ มวยไทย
การนับคะแนน ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )