ฝึกมวยไทยดีอย่างไร

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกมวยไทยดีอย่างไร



ฝึกมวยไทยดีอย่างไร

 

ปัจจุบันนี้มวยไทยเป็นที่แพร่หลาย ที่ได้รับความนิยมและเป็นกีฬาที่เข้าถึงง่ายใคร ๆ ก็สามารถฝึกได้ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เยอะ ก็สามารถฝึกได้

 

ปัจจุบันกีฬามวยไทยเป็นที่นิยมในสังคมคนรุ่นใหม่ เราเห็นได้ถึง เซเล็ปดารา หรือ คนดังปัจจุบันหันมาฝึกมวยไทย นอกจากจะ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น ฝึกความว่องไว  และที่สำคัญไปกว่านั้นยังเป็นศิลปะป้องกันตัว มาดูกันว่าการฝึกมวยไทยนั้น ช่วยให้เราพัฒนาอะไรอีกบ้าง

 

1. ฝึกวินัย

            การฝึกมวยไทยนั้น จำเป็นต้องฝึกทุกวันเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และเพื่อให้กล้ามเนื้อจดจำ  การที่เราฝึกซ้ำ ๆ เพราะว่าการฝึกมวยไทยต้องใช้ทั้งความอดทนของร่างกาย และจิตใจ เพราะฉะนั้น การที่เราจะฝึกมวยไทยให้เห็นผลนั้น ต้องมีวินัย มวยไทยมีการฝึกหลายอย่าง ทั้ง ร่างกาย กล้ามเนื้อ ความอึดความอดทน การมีวินัยในการฝึกมวยไทยส่งผล ไปถึงชีวิตประจำวัน ในหลาย ๆ อย่าง

 

2. ลดความเครียด

            การฝึกหรือการเล่นกีฬามวยไทย ต้องอาศัยเพื่อนเพื่อความสนุกในการเล่น และยิ่งมีเพื่อนมากเท่าไหร่ก็ ยิ่งทำให้มีความสนุกมากเท่านั้น เพราะเวลาเล่นร่างกายจะปล่อยสารเอนโดรฟีนออกมา ทำให้เรามีความสุขและสนุกไปกับการฝึกมวยไทย

 

3. มีจิตใจที่มั่นคงแน่วแน่

            กีฬามวยไทยนั้นเป็นกีฬาที่ต้องมีการฝึกจิตใจ เพราะกีฬามวยไทยนอกจากจะใช้ความอดทนในการฝึก ยังต้องมีการฝึกจิตใจเพื่อพร้อมกับการฝึกที่หนัก พร้อมอดทนกับความเหนื่อยล้า จิตใจที่แน่วแน่จึงเป็นสิ่งสำคัญและเป็นสำหรับการฝึก ถ้าหายเราไม่ฝึกจิตใจให้แข็งแรงเราจะเสียเวลา และ เสียเงินไปกับการฝึกที่ไม่ได้ผลได้

 

4. ฝึกอารมณ์ให้มีความใจเย็น และอดทนต่อความกดดันได้ดี

            หลาย ๆ คน คิดว่าการฝึกมวยจะทำให้เราเป็นคนใจร้อน เนื่องจากการฝึกกีฬามวยไทยนั้น มีการชกต่อย เตะ ทำให้คนที่เห็นนั้น คิดว่ากีฬามวยไทยคือกีฬาที่รุนแรงแต่จริง ๆ แล้วไม่เลย ไม่ใช่อย่างที่คิด หากนักมวยหรือผู้ที่ฝึกมวยไทยท่านใดขึ้นสังเวียนจริง ผู้นั้นต้องช่วยเหลือตัวเอง ไม่สามารถพึ่งพาพี่เลี้ยงได้ และสิ่งแรกที่เราต้องคิดคือ ความชนะ สิ่งที่จะทำให้เราชนะคู่ต่อสู้นั่นก็คือ ความสุขุม ใจเย็น และสมาธิ สิ่งเหล่านี้ทำให้เราวิเคราะห์คู่ต่อสู้และตัวเราได้ดี หากผู้ชกใจร้อน ก็จะทำให้คาดสติและ อาจแพ้ได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พัฒนาการของ มวยไทย ในแต่ละสมัย

กระจับ นักมวย สำคัญอย่างไรกันนะ



บทความที่น่าสนใจ

ศาสตราวุธของมวยไทยที่อันตรายที่สุด
ข้อดี ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีต่อร่างกาย