ผู้หญิงฝึกมวยไทยต้องเตรียมตัวอย่างไร

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ผู้หญิงฝึกมวยไทยต้องเตรียมตัวอย่างไร



มวยไทย เป็นกีฬาที่นิยมเป็นหมู่มาก ในปัจจุบัน และ ยังเป็นกีฬายอดนิยม ในกลุ่มของผู้หญิงอีกด้วย วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปดูกันว่า จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

 

ในการเล่น กีฬามวยไทยนั้น เป็นกีฬาที่ต้องมีการ ขยับตัวอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากกีฬามวยไทยเป็นกีฬา ที่ต้องมี ทั้งการเตะ การต่อย การใช้ศอก การใช้ อวัยวะเหล่านี้อาจะทำให้เกิดอาการช้ำ หรือ บาดเจ็บจากการออกกำลังกาย ดังนั้น สาว ๆ ที่จะออกกำลังกายด้วย มวยไทยนั้น ต้องมีการเตรียมตัว หลายอย่างที่มากกว่าร่างกาย

 

สิ่งที่ต้องเตรียม

 

1. นวม

นวม เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมาก สำหรับการต่อยมวย เพราะ นวมช่วยปกป้อง มือของเราให้มีความปลอดภัย จากคู่ชก และการฝึก สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากมีนวมที่เป็นของตัวเอง เพื่อเอาไว้ฝึก แนะนำ ให้ไปซื้อด้วยตัวเอง เพราะ จะได้รู้ว่านวมขนาดไหนเหมาะกับ และ ควรถามโค้ช หรือ เทรนเนอร์ของเราว่าควร ใช่นวมหนาขนาดไหน เพื่อความถูกต้อง และ  สะดวกต่อการฝึก

 

2. กางเกงมวย

ในการไปคลาสเรียนมวยนั้น ควรที่จะใส่ กางเกงมวย ไม่ควรใส่กางเกงอะไรก็ได้ ไปฝึกกีฬามวย เพราะ กางเกงมวยนั้น ถูกออกแบบมาให้ มีความคล่องตัว โปร่งโล่ง ขยับตัวง่าย เมื่อมีการเตะ หรือ ใช้เข่า จะได้ใช้กล้ามเนื้อส่วนขาได้สะดวก ปัจจุบัน กางเกงมวยมีการออกก ให้สวย ทันสมัย และ ดูดี ไม่เชย สำหรับเพื่อน ๆ ที่เป็นผู้หญิง ก็สามารถใส่กางเกง ชั้นในขายาว ทับเข้าไปได้ เพื่อป้องกัน และ เพื่อความปลอดภัย ของสาว ๆ ที่มาฝึกกีฬามวย

 

3. แองเกิล (Ankle)

แองเกิล (Ankle) อุปกรณ์ ที่มีหน้าตาคล้าย ๆ กับถึงเท้า แต่เป็นถุงเท้าที่เปิดส้นเท้า และ เปิดนิ้วเท้า อุปกรณ์ชิ้นนี้ อาจจะดูไม่จำเป็นสำหรับการฝึกมวย แต่ แองเกิล (Ankle) มีหน้าที่ ช่วยซัพพอร์ต ข้อเท้าของเรา บางคนอาจจะคิดว่าไม่จำเป็น สำหรับการใส่ แองเกิล (Ankle) แต่ จริง ๆ แล้วในการฝึกชกมวย จำเป็นต้องใส่

 

4. ผ้าพันมือ

ผ้าพันมือ อาจจะดูเป็นสิ่งที่ไม่จะเป็นสำหรับ การเรียนชกมวย เพราะ มีนวมอยู่แล้ว แต่จริง ๆ แล้วควรมีผ้าพันมือ เพราะ มือของเรานั้น มีกระดูกถุง 27 ชิ้น รวมไปถึงเนื้อเยื่อ และ กระดูกอ่อนโดยรอบ โดยผ้าพันมือ จะช่วยป้องกันมือเรา อีกชั้น อีกทั้งยังช่วย ล็อกไม่ให้กระดูก นิ้ว และ ข้อมือขยับ   

 

5. เสื้อผ้า

ในการฝึกชกมวย หรือ เรียนชกมวยนั้น ควรที่จะสวมใส่ เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ ซับเหงื่อ แห้งเร็ว โดยเฉพาะผู้หญิง ควรสวมใส่สปอตบาร์ เพราะ สปอตบาร์ จะช่วยซัพพอร์ตดีดีกว่า บาร์ทั่วไป

 

6. เครื่องสำอาง

ในการออกกำลังบางคนอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องแต่งหน้า หรือ ให้ความสำคัญ กับเครื่องสำอางมากเพราะ การฝึกชกมวยนั้น มีการวิ่ง หรือ มีกิจกรรมที่ต้อง ออกไปทำกลางแจ้ง นอกสถานที่ จึงจำเป็นที่จะทาครีมกันแดด เพื่อไม่ใช้ผิวโทรม ลิปสติก เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะ ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ในกการออกกำลังกาย การที่เรามีการเตรียมพ้อม และ มีความมั่นใจในการฝึกมวยไทยนั้น ทำให้เรารู้สึกสนุก และ อยากที่จะฝึก ต่อ

 

7. ผ้าขนหนู

ผ้าขนหนู เป็นสิ่งที่เราต้องเตรียมไป เพราะผ้าขนหนูเป็น ของส่วนตัว ที่ไม่ควรใช้ร่วมกับคนอื่น ผ้าขนหนูเป็นสิ่งจำเป็น มีไว้เพื่อ ซับเหงื่อ ตามหน้า ตามร่างกาย และ ตามจุดต่าง ๆ

 

8. ยาดม ยาหม่อง และ กระบอกน้ำ

ยาดม ยาหม่อง เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมองข้าม เพราะ การฝึกชกมวยนั้น มีการขยับตัวตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องใช้ยาดมช่วยเผื่อ เพื่อน ๆ บางคนหายใจไม่ทัน กระบอกเป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่ไม่ควรหวังพึ่งจากทาง ค่ายมวย หรือ ยิมฝึกสอน แต่ควรพกไปเอง เพราะ เพื่อน ๆ บางคนนั้น มีการดื่มน้ำที่ต่างกัน

 

9. ครีมนวด

เนื่องจากกีฬามวย นั้นต้อง มีการเตะ ต่อย ทั้งจากการซ้อม และ จากคู่ต่อสู้  อาจทำให้มีการปวดเมื่อยเมื่อยกล้ามเนื้อ ดังนั้นจึงควรมีติดกระเป๋าเอาไว้

 

ในการเรียนมวยนั้น ต้องมีการเตรียมตัว ทั้งเรื่องภายนอก และ ภายใน ภายนอกเช่น เสื้อผ้า อุปกรณ์การชกมวย และ อุปกรณ์ส่วนตัวต่าง ๆ ส่วนเรื่องภายในนั้น ต้องมีการเตรียมตัวในเรื่องของ สภาพจิตใต และ วินัยในการฝึกซ้อม เพื่อให้การฝึกนั้นเห็นผล  

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

อยากสลายหน้าท้องหันมาฝึก มวย ดูสิ

คำศัพท์ น่ารู้ เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

บทบาทหน้าที่ของ พี่เลี้ยงนักมวย
วิถี นักมวย แค่หมัดหนัก ยังไม่พอ