เผยที่มาของ การแบ่งฝั่ง มุมแดงมุมน้ำเงิน ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เผยที่มาของ การแบ่งฝั่ง มุมแดงมุมน้ำเงิน ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )



ทุกคนที่เคยดูการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) คงคุ้นเคยดีว่า การแข่งขันมวยไทย มักแบ่งผู้เข้าแข่งขัน 2 ฝ่ายเป็น มุมแดงมุมน้ำเงิน เป็นซะส่วนใหญ่ ซึ่งในวันนี้เราจะมาเผยถึง ที่มาของสีที่ใช้แบ่งฝั่งผู้แข่งขันกันครับ

 

ต้นกำเนิดของการใช้ สีน้ำเงิน-แดง

 

กีฬาการต่อสู้ เป็นสิ่งที่มีอยู่คู่กับ มนุษย์เรา มาตั้งแต่ สมัยโบราณแล้ว โดยที่มาของกา รสีน้ำเงิน และสีแดง มีการกล่าวอ้างอิงว่า เกิดขึ้นในสมัยโรมัน ที่มีกีฬาการต่อสู้ห้ำหั่นกันใน "โคลอสเซียม" (Colosseum) สนามกีฬากลางแจ้งโบราณ ขนาดใหญ่ของในยุคนั้น ซึ่งในปัจจุบันกลายเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ตั้งอยู่ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี

 

โดยการต่อสู้ในยุคนั้น เป็นการต่อสู้กัน ระหว่าง กลาดิเอเตอร์ ( Gladiator ) หรือ นักรบดาบ ที่เป็นนักสู้ของกษัตริย์ หรือผู้ที่มีอำนาจ กับ ทาสเถื่อน จึงมีการแบ่งฝั่งกันอย่างชัดเจน โดยที่ประตูทางเข้าสู่สนามนั้น จะมีธงสัญลักษณ์ของแต่ละฝั่ง ซึ่งนักสู้ของชั้นชนสูง จะออกมาจาก มุมที่มีธงสีน้ำเงิน สาเหตุที่เป็นสีน้ำเงิน เพราะเป็นสีของพวกศักดินา และยังมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นสุภาพบุรษ สุขุม และหนักแน่น

 

ส่วนนักสู้ฝ่าย ทาส ( Slave ) จะออกมาจากมุมที่มีธงสีแดง ซึ่งสีแดงในที่นี่ เปรียบเสมือน "เลือด" เพราะนักสู้ฝ่ายทาส จะต้องเป็นรองมือรองเท้า และต้องสูญเสียเลือด อยู่เสมอ เพราะส่วนใหญ่ พวกทาส จะได้แค่อาวุธ ไร้ซึ่งเกราะป้องกัน ถึงมีก็มีไม่มาก แต่ฝั่งน้ำเงินของ พวกศักดินา จะจัดเต็ม ทั้งเกราะทั้งอาวุธ กติกาการแข่งขันของการต่อสู้นี้ จะจบลงจนกว่าอีกฝ่ายจะปลิดชีพอีกฝ่ายหนึ่งได้ ผู้ที่รอดชีวิต ถือว่าเป็นผู้ชนะ นั่นเอง ซึ่งก็แน่นอนว่า ฝ่ายนักสู้ของชนชนสูง ย่อมเป็นต่อ นักสู้ฝ่ายทาส อยู่แล้ว

 

ถึงแม้ว่าจะมีฝ่ายที่ถูกปลิดชีพไปแล้ว แต่การแข่งขัน ก็ยังไม่จบเพียงเท่านั้น ผู้ชนะจะต้องไปต่อสู้กับกลาดิเอเตอร์ คนต่อไปเรื่อย ๆ จนไม่เหลือคู่ต่อสู้ให้แข่งอีก เพื่อหานักสู้ยอดฝีมือเพียงคนเดียวเท่านั้น และผู้นั้นจะได้รางวัล เป็รอิสรภาพจากนายทาสของตน หรืออาจเป็นรางวัลชีวิตที่ดีขึ้น โดยเลื่อนให้เป็น หัวหน้าทาส

 

การนำสีน้ำเงิน และแดง มาใช้แบ่งแย่ง ผู้เข้าแข่งขันอย่าง "มวย" หรือกีฬาอื่น ๆ ไม่ได้มีหลักฐานแน่ชัดว่า เริ่มใช้กันตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่มีการสันนิษฐานว่า สีน้ำเงินและสีแดง ที่นำมาใช้มาจากการต่อสู้ของเหล่ากลาดิเอเตอร์ที่โคลอสเซียม นั่นเอง

 

แนวคิดจากทีวีสี

 

อีกแนวคิดที่มีการกล่าวถึง คือ วงการมวยในสหรัฐอเมริกายุคแรก ๆ ได้ใช้ สีดำและสีขาว แบ่งฝั่งผู้เข้าแข่งขันแต่ละฝั่ง ต่อมามีการเปลี่ยนเป็น สีน้ำเงิน และสีแดง โดยสันนิษฐานว่า อาจเกิดจาก การผลักดันของ กลุ่มนายทุนของวงการโทรทัศน์อย่าง HBO , ESPN และ USA Network ที่ในยุคนั้น เป็นช่วงคาบเกี่ยว การกำเนิด " โทรทัศน์สี " เพื่อให้คนดูมวยทางโทรทัศน์ สังเกตเห็นสีของแต่ละมุมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

การใช้สีแบ่งฝั่งของมวยไทย ในปัจจุบัน

 

สำหรับ การแข่งขัน กีฬา "มวยไทย" ( Muay Thai ) ที่มีการแบ่งฝั่งเป็นสีน้ำเงินและสีแดงนี้ ก็คาดว่าได้รับอิทธิพลมาจาก “มวยสากล” นั่นเอง และถึงแม้ว่า ในปัจจุบัน การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) จะเริ่มมีการใช้ สีดำและสีขาว ในการแบ่งฝั่งผู้แข่งขัน หรือสีอื่น ๆ กันมาแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม สีน้ำเงิน และสีแดง ก็ยังคงเป็นสีที่นิยม ใช้มากกว่า สีดำและขาว หรือสีอื่น ๆ อยู่ดี

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุณประโยชน์ มวยไทย ( Muay Thai )

ฟิตร่างกาย เตรียมตัว ขึ้นชกบนสังเวียน มวยไทย อย่าง นักมวยมืออาชีพ



บทความที่น่าสนใจ

ศาสตร์แห่งอาวุธ ทั้ง 8 ของ มวยไทย
เทรนด์ฮิต ออกกำลังกาย ด้วยกีฬา มวยไทย