มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เตรียมอุปกรณ์ ให้พร้อม เพื่อฝึก มวยไทย



ก่อนที่เรา จะเริ่มฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) นอกจาก จะเตรียมใจ และ ร่างกาย ให้พร้อมแล้ว เรายัง ต้อง เตรียม อุปกรณ์ หรือ ของที่ควร ต้องมี เพื่อใช้ ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อเป็น การเตรียม ความพร้อม และ ป้องกัน ปัญหา ระหว่าง การฝึกได้

 

เพราะถ้าหาก ได้รับ การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) แล้วอุปกรณ์ หรือ ของไม่ครบ อาจจะ ทำให้ หมดสนุก อีกทั้ง ยังอาจเสี่ยง ต่อการ บาดเจ็บ ได้อีกด้วย

อุปกรณ์ หรือ ของที่ควร ต้องมี ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

1. เสื้อผ้าที่ สวมใส่ ต้องเหมาะสม

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ควรสวมใส่ เสื้อผ้าที่พอดีกับตัว และ ไม่รัดแน่น เพื่อเพิ่ม ความคล่องตัว เช่น กางเกงมวย ที่ออกแบบ ให้มีขากว้าง สำหรับ ในการเตะ หรือ กางเกงวอร์ม รวมถึง เนื้อผ้า จะต้อง สามารถ ระบาย อากาศ ได้ดีด้วย เพราะการ ต่อยมวย เป็นการ ออกกำลังกาย ที่เสียเหงื่อ อย่างมาก ส่วนสาวๆ อาจจะ ใส่เป็น สปอร์ตบรา เพราะจะช่วย ซัพพอร์ต หน้าอก และ สามารถ ระบายเหงื่อ ได้ดีกว่าบราแบบปกติ ทั้งนี้ สิ่งที่ ไม่ควร มองข้าม นั่นคือ การเลือก รองเท้าผ้าใบ ที่มีการ รองรับได้ดี เพื่อเพิ่มความมั่นคง ในการยืน การทรงตัว และป้องกัน การลื่นล้ม หรือ เกิดการบาดเจ็บ ที่เท้าได้

2. อุปกรณ์ที่ใช้ สำหรับ การชก

อุปกรณ์ที่ใช้ สำหรับ การชก ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )  เป็นสิ่งที่ จะช่วย ป้องกัน การบาดเจ็บ อย่างผ้าพันมือ จะช่วยล็อก ไม่ให้ ข้อต่อมือ ที่ประกอบไปด้วย เนื้อเยื่อ กระดูก และกระดูกอ่อน ชิ้นเล็ก ๆ ขยับเขยื้อน ไปยัง ตำแหน่ง ที่ก่อให้เกิด อาการ บาดเจ็บ ขณะชกมวย ส่วนนวม จะใช้เพื่อ ป้องกัน การบาดเจ็บ ทั้งของ ผู้ชกเอง และคู่ฝึกด้วย และสุดท้าย นั่นคือ แบคชกกระสอบทราย ที่มีหน้าตาคล้ายกับนวม แต่มีขนาด ที่เล็กกว่า ใช้เพื่อป้องกัน ไม่ให้มือเคล็ด หรือ ถลอกได้ โดยค่ายมวย หรือฟิตเนส มักจะมี อุปกรณ์ เหล่านี้ ให้อยู่แล้ว แต่ผู้ฝึก ก็สามารถ เตรียมอุปกรณ์ มาเองได้ เพื่อความรู้สึก ที่คุ้นเคย ความสะดวกสบาย หรือ เพื่อสุขอนามัย นั่นเอง

 

3. อุปกรณ์ ที่จะช่วย ป้องกัน การบาดเจ็บ ทางร่างกาย

ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) การหลีกเลี่ยง การปะทะ ในระหว่างต่อยมวย เป็นสิ่งที่ สามารถ ทำได้ยาก ดังนั้น เพื่อป้องกัน การบาดเจ็บ สำหรับมือใหม่ ที่ยังเคลื่อนไหว ไม่แม่นยำ หรือยังทรงตัวไม่อยู่ อาจใส่เครื่องป้องกัน เช่น แองเกิล หรือ ปลอกรัดข้อเท้า ที่มีหน้าตา คล้ายถุงเท้า ที่เปิดช่วงส้น เพื่อป้องกัน ข้อเท้าเคล็ด เวลาเตะ กระสอบทราย หรือเตะเป้าล่อ หรือจะสวมสนับแข้ง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ ของหน้าแข้ง ก็ได้

 

เพียงเท่านี้ การฝึก มวยไทย ( Muay Thai )  ของคุณ ก็เตรียมพร้อมทุกอย่างแล้วล่ะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ปฐมพยาบาล เบื้องต้น เมื่อบาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย

การดูแลตัวเอง หลังฝึก มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

รวมท่ายืดกล้ามเนื้อของ นักมวย
เตรียมตัว ก่อนเรียน มวยไทย เพื่อลดน้ำหนัก