มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ ป้องกันตัว ที่มีความโดดเด่น

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ ป้องกันตัว ที่มีความโดดเด่น



มวยไทย ( Muay Thai ) ได้เป็นที่ แพร่หลาย ในระดับ นานาชาติ ช่วงศตวรรษที่ 20 เมื่อเหล่า นักมวยไทย สามารถ เอาชนะ นักต่อสู้ ที่มีชื่อเสียง ในแขนงอื่น ๆ ซึ่งการ แข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ในระดับ อาชีพนั้น ยังได้รับ การดูแล โดยสภามวยไทยโลก อีกด้วย

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ ป้องกันตัว ที่มีความโดดเด่น

มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็น ศิลปะ การต่อสู้ ของประเทศไทย มีความโดดเด่น ทางด้านของ เทคนิค การกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็น การใช้ทั้ง กายและใจ สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) การต่อสู้ ที่ใช้ร่างกาย เป็นอาวุธ โดยเป็นที่ รู้จักว่าเป็น นวอาวุธ ที่ประกอบด้วย การโจมตี จากร่างกาย คือ หมัด, ศอก, เข่า และ เท้า หากมีการ เตรียมพร้อม ด้านร่างกาย อย่างดีมากพอ จะก่อให้ เกิดอาวุธ ที่มีอานุภาพ อย่างมาก

 

กติกาของ การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ถูกกำหนด เอาไว้ อย่างชัดเจน และ ครอบคลุม ในทุก ๆ เรื่อง การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ในปัจจุบัน นักมวย จะต้อง ทำการ สวมนวม ขนาด 4 ออนซ์ แต่งกายแบบ นักกีฬามวย คือ สวมใส่ กางเกงขาสั้น สวมกระจับ สวมปลอกรัดเท้า หรือ ไม่ก็ได้ เครื่องรางของขลัง ผูกเอาไว้ที่แขน ท่อนบนได้ ส่วนเครื่องราง ชนิดอื่น ๆ ใส่ได้เฉพาะ ช่วงตอน ร่ายรำไหว้ครู เท่านั้น แล้วให้ ทำการ ถอดออก ตอนเริ่ม ทำการ แข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai )

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ ป้องกันตัว ที่มีความโดดเด่น

การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) จะแบ่งออก เป็นรุ่น ๆ ตามน้ำหนักตัว ของนักมวย เหมือนกับ หลักเกณฑ์ ของมวยสากล และ อวัยวะ ที่สามารถใช้ ในการต่อสู้ มวยไทย ( Muay Thai ) ก็คือ หมัด เท้า เข่า ศอก เข้าชก เตะ ถีบ ถอง เป็นต้น ซึ่งสามารถ ใช้ได้ทุกส่วน ของร่างกาย โดยไม่จำกัดที่ ที่จะชก และ แม่ไม้มวยไทย ที่มีอันตรายสูง บางท่าของ มวยไทย ( Muay Thai ) ถูกห้าม ให้ใช้โดยเด็ดขาด อย่างเช่น ท่าหลักเพชร เป็นท่าจับขา แล้วหักด้วย การนั่งทับ เป็นต้น

 

มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถ ช่วยพัฒนาการ ทางอารมณ์ ได้อย่างดี การออกกำลังกาย การฝึกซ้อม มวยไทย มวยไทย ( Muay Thai ) และ การแข่งขัน นักกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) จะต้องมี ความอดทน อดกลั้น เป็นอย่างดี จึงจะสามารถ เป็นนักกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีได้

 

อีกทั้ง มวยไทย ( Muay Thai ) ยังช่วย พัฒนาการ ทางร่างกาย ช่วยทำให้ สมบูรณ์ มีความ แข็งแรง มากขึ้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกทักษะ มวยไทย ขั้นพื้นฐาน

พันข้อมือ มวยไทย มีความสำคัญอย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

การดูแลตัวเอง หลังฝึก มวยไทย
การเคลื่อนไหว ฉบับกีฬา มวยไทย