muay-thai

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

จิตวิญญาณแห่งมวยไทย หรือ 4S คืออะไร และนำมาพัฒนากายและจิตใจอย่างไร



มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของไทยที่ใช้การโจมตีจากร่างกายทั้งหมัด, ศอก, เข่าและเท้า ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ใช้ความเตรียมพร้อม ทำให้ ในทุกท่วงท่า กล้ามเนื้อได้เคลื่อนไหว และ จิตใจที่ จดจ่อกับเป้าหมายตรงหน้าไม่เหม่อลอย คือ พื้นฐานของ จิตวิญญาณมวยไทย

มวยไทย เป็นหนึ่งใน ศิลปะการป้องกันตัว ที่มีประวัติศาสตร์มากมาย เช่นเดียวกันกับชาติอื่น ๆ เช่น กังฟู จากประเทศจีน คาราเต้ จากประเทศญี่ปุ่น เทควันโด จากประเทศเกาหลี นอกจากนี้ มวยไทย ยังมีจิตวิญญาณที่สืบทอดกันมา อย่างช้านาน ตั้งแต่สมัยสุโขทัย หรือในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Spirit of Muaythai โดยแยกออกเป็น 4 หลักการได้แก่ ความแข็งแกร่ง ( Strength ) , ความเรียบง่าย ( Simple ) , ความสง่างาม ( Smart ) , ความมีไมตรี ( Smile ) ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัย ที่ทำให้ต่างประเทศได้ให้การยอมรับ ว่าเป็น หนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญ ของประเทศไทย และ หลักการทั้ง 4 นี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำวันได้หลาย ๆ รูปแบบ โดยเฉพาะ การออกกำลังกาย และ การยกระดับจิตใจ ให้บริสุทธิ์ผ่องใส ดังนี้

  1. ความแข็งแกร่ง ( Strength )

แน่นอนว่า การออกกำลังกาย จะส่งผลให้ กล้ามเนื้อกระชับ , ประสานกัน และ ยืดหยุ่นมากขึ้น เกิดการเผาผลาญพลังงาน และ ไขมันส่วนเกิน ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจ , ปอด , หลอดเลือดสูบฉีดเลือด ได้มากขึ้น และ ปราศจากไขมันอุดตัน ในเส้นเลือด จึงสามารถ ส่งออกซิเจนไปทั่วร่างกาย ได้ง่ายขึ้น ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จึงมีความอึด , ทนทาน มากกว่าคนทั่วไป เพื่อที่จะเห็นภาพได้ชัดนั้น ขอเปรียบเทียบ ความแข็งแกร่ง ของร่างกาย กับ การบำรุงรักษาเครื่องจักร หากใช้งานเครื่องจักร เพียงอย่างเดียว ไม่มีการบำรุงรักษาใด ๆ ความเสื่อมโทรม จะเริ่มเกาะกินไปเรื่อย ๆ จนท้ายที่สุดแล้ว เสียค่าซ่อมแซมหลายเท่า มากกว่าค่าบำรุงรักษา เช่นเดียวกันกับ ร่างกายที่ไม่เคย หรือ ออกกำลังกายน้อย ก็จะไม่มี การสร้างภูมิคุ้มกันที่มากพอ  ยามเมื่ออายุมากขึ้น โรคภัยต่าง ๆ ก็จะเข้ามารุมเร้า เช่น ภาวะกระดูกพรุน , โรคเบาหวาน ชวนให้เสียค่า รักษาพยาบาลตลอดชีวิตที่เหลือ มากขึ้นเข้าไปอีก ดังนั้น ความแข็งแกร่งทางร่างกาย จึงเป็นสิ่งที่ ควรเสริมผ่านการออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย ที่ใช้กล้ามเนื้อที่จำเป็นทุกส่วน ตั้งแต่ ไหล่ ถึง ฝ่าเท้า

แต่รู้หรือไม่ว่า ไม่ใช่เพียงแค่กล้ามเนื้อ หรือ ระบบร่างกายกาย อย่างเดียวเท่านั้น ที่สามารถเสริมความแข็งแกร่งได้ จิตใจนั้น สามารถขัดเกลา ให้มีความแข็งแกร่งได้เช่นกัน ความแข็งแกร่งด้านจิตใจ คืออะไร คือศักยภาพ ในการรับมือกับปัญหา , ความขัดแย้ง , สถานการณ์ หรือ เหตุการณ์ที่เลวร้ายกดดันต่าง ๆ ได้อย่างไม่มีความเคร่งเครียดที่มาก จนวิตกกังวล และ ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคตรงหน้าไปได้ โดยเฉพาะ มวยไทย ที่มีการฝึกฝน กับคู่ต่อสู้ หรือ ตั้งเป้าหมาย กับตัวเอง จะต้องใช้ความตั้งใจ , ความมุ่งมั่น , ความทุ่มเท ที่ส่งเสริมตัวเองว่า มีความสามารถ หรือ มีความแข็งแกร่งในตัวเอง อย่างไรบ้าง นำไปสู่ การตระหนักรู้ในตัวเอง ว่าเป็นคนอย่างไร เป็นคนที่มี ความภาคภูมิใจตัวเอง หรือไม่ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นตัวเอง ว่าจะสามารถทำตามเป้าหมาย หรือ สิ่งต่าง ๆ ในอนาคตได้ โดยที่มี ความแข็งแกร่งทางจิตใจ เป็นตัวช่วย ในการผ่านทุก ๆ อุปสรรคและ ทุก ๆ เป้าหมาย

  1. ความเรียบง่าย ( Simple )

ความเรียบง่ายคือ การมีชีวิตที่ พึงพอใจกับ สิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ , มีอยู่ , มองเห็นคุณค่าในตัวเอง ซึ่งสามารถ เกิดขึ้นผ่านการออกกำลังกาย ที่ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น , อารมณ์ดีขึ้น , ลดความเครียด และ เพิ่มสุขภาพจิต โดยรวม ทำให้รับมือกับ ความท้าทาย ในแต่ละวันได้ง่ายขึ้น , เพิ่มระดับพลังงาน , เพิ่มสมาธิ และ ความตั้งใจ  ทำให้กลายเป็นง่าย ที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยปรับเปลี่ยนอารมณ์ ความรู้สึก ได้ดีขึ้น เนื่องจาก การหลั่งของสาร Serotonin และ สาร Endorphin ที่เป็นสารในสมอง ที่ช่วยให้มีความสุข บรรเทาความเจ็บปวด หรือ คลายเครียดได้ นอนหลับพักผ่อน ได้เต็มอิ่มดีมากขึ้น ช่วยลดอาการ ตื่นขึ้นกลางดึก ตื่นนอนได้อย่าง สดชื่น ไม่รู้สึกงัวเงีย พร้อมที่จะเริ่ม เช้าวันใหม่ได้อย่างเต็มที่ และ เพิ่มความภาคภูมิใจ ในตนเอง (Self-esteem) เพราะ การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถช่วยให้ รู้สึกมั่นใจ และ คิดบวกเกี่ยวกับ ตัวเองมากขึ้น ทำให้ง่ายต่อการ จัดการกับสถานการณ์ ที่ยากลำบาก และ มีปฏิสัมพันธ์ กับ ผู้อื่น ในลักษณะที่เป็นบวกมากขึ้น พึงพอใจ กับ สิ่งที่มีอยู่ และ เป็นอยู่ เคารพรักนับถือ ต่อตนเอง และ ผู้อื่น ซึ่งทั้งหมดนี้ นำไปสู่ชีวิตที่มีความเรียบง่าย

muay thai

  1. ความสง่างาม ( Smart )

การออกกำลังกาย ที่สม่ำเสมอ ช่วยให้ ลดน้ำหนัก จากไขมันส่วนเกิน , กระชับกล้ามเนื้อ และ ปรับปรุงลักษณะ ทางกายภาพ โดยรวมของคุณ วิธีนี้ จะทำให้คุณ มีเสน่ห์มากขึ้นสำหรับคนอื่น ๆ และ เพิ่มความมั่นใจในตนเอง ปรับปรุงบุคลิกท่าทาง ทำให้ เมื่อยืน หรือ นั่ง จะดูตัวสูงขึ้น เพราะ กล้ามเนื้อ ได้รับการยืดหยุ่น และ ผ่อนคลาย ออกจากอาการ ออฟฟิสซินโดรม ที่มีการนั่งทำอากัปกิริยา ต่อคอมพิวเตอร์ หรือ โทรศัพท์มือถืออยู่ท่าเดียว จึงไม่ก้มหัว หรือ โค้งไหล่ไปข้างหน้า เมื่อนั่ง หรือ ยืนทำให้ดูมีความมั่นใจ และ สง่าผ่าเผยมากขึ้น เพิ่มระดับพลังงานของคุณ และ ทำให้รู้สึกมีพลัง และ มีชีวิตชีวามากขึ้น ซึ่งอาจดึงดูดใจผู้อื่น ว่าคุณมีบุคลิก และ อารมณ์ ที่ผ่อนคลาย , มีเสน่ห์ , น่าเข้าหาได้ง่าย นอกจากนี้ การออกกำลังกาย สามารถปรับปรุงลักษณะผิว ให้มีความชุ่มชื้น และ ดูสุขภาพดีมากขึ้น โดยกระตุ้น การไหลเวียนของเลือด และ ส่งเสริมการส่งสารอาหาร และ ออกซิเจน ไปยังเซลล์ผิวของคุณ ช่วยลดอาการแก่ชรา บนผิวหนัง , กระชับลักษณะผิว ให้มีความเต่งตึง , ไม่หมองคล้ำ , เสริมสร้างความสง่างาม ในภายนอกมากขึ้น

  1. ความมีไมตรี ( Smile )

เชื่อว่าหลายคน อาจจะเคยได้ยินคำว่า “ สยามเมืองยิ้ม ” กันบ้าง เนื่องด้วย ประชาชนคนไทย มีความเป็นมิตร , มีจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ , โอบอ้อมอารี ต่อชาวไทยด้วยกัน และ ชาวต่างชาติ กลายเป็นเอกลักษณ์ ประจำประเทศ เมื่อชาวต่างชาตินึกถึงอย่างแรก ๆ รอยยิ้มจาก การออกกำลังกาย เริ่มต้นจาก การมีไมตรีจิต ที่มาจากการ มีความสนใจร่วมกับคนอื่น ๆ ที่ชื่นชอบกิจกรรมประเภทเดียวกัน ได้มีโอกาสเข้าสังคม , พบปะ , รู้จักสังสรรค์กับเพื่อนใหม่ ๆ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนต่าง ๆ นา ๆ ซึ่งเป็นวิธีที่ดี ในการเชื่อมต่อกับผู้อื่น ที่มีความสนใจ และ ค่านิยมคล้ายกัน ในอนาคตได้ ลดความรู้สึกซึมเศร้า และ วิตกกังวลได้ ความเจ็บปวดทางจิตใจ จะได้รับการเยียวยา ให้หยุดคิดฟุ้งซ่าน หรือ มองโลกในแง่ลบลง ส่งผลว่า อาจมีแนวโน้มที่ จะมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และ สร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ออกจากกรอบเดิม ๆ ที่คุณขังตัวเองเอาไว้ เพิ่มความมั่นใจในตนเอง และ ความนับถือตนเอง ซึ่งจะทำให้ รู้สึกสบายใจมากขึ้น ในการเผชิญหน้ากับ สถานการณ์ทางสังคม ช่วยลดอุปสรรค ทางสังคมลง ช่วยทลายกำแพงทางสังคมได้ โดยการนำผู้คน จากภูมิหลัง , วิถีชีวิต , ลักษณะภายนอก และ นิสัยที่แตกต่างกัน มารวมกันในกิจกรรม ที่ได้กระทำร่วมกัน ด้วยสิ่งนี้ จะสามารถส่งเสริมความรู้สึกของ ความสนิทสนมกัน เกิดความรู้สึก เห็นอกเห็นใจ , ต้องการให้ความช่วยเหลือ และ การมีน้ำใจต่อนักกีฬา โดยที่เคารพ ซึ่งกันและกัน โดยไม่ตัดสินผู้คน จากครั้งแรกที่พบเจอ ทำให้เกิด ความมีไมตรี และ รอยยิ้มระหว่างผู้เข้าร่วม การออกกำลังกายด้วยกัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รู้หรือไม่? มวยไทยมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายความเครียด

6 วิธีการเลือกยิม มวยไทย ยังไง? ให้เหมาะกับคุณ



บทความที่น่าสนใจ

พันข้อมือ มวยไทย มีความสำคัญอย่างไร
กีฬาบำบัดรักษา “โรคหอบหืด” ด้วยมวยไทย