ฝึกมวยไทย ทางเลือกใหม่ ของการ ฟิตหุ่น

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกมวยไทย ทางเลือกใหม่ ของการ ฟิตหุ่น



หลาย ๆ คน คงรู้กันดี ว่าการ ฝึกมวยไทย นั้น เป็นกีฬา ที่สามารถ ช่วยในเรื่อง ลดน้ำหนัก ได้เร็ว และยังเป็นกีฬา ที่ได้รับ ความนิยม และ ความสนใจ เป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน จึงถือว่าการ ฝึกมวยไทย นั้นเป็น ทางเลือกใหม่ ของการ ฟิตหุ่น

ฝึกมวยไทย ทางเลือกใหม่ ของการ ฟิตหุ่น

ถ้าหากพูดถึงการ ฝึกมวยไทย หรือ ต่อยมวย หลาย ๆ คน ก็คงนึกถึงนักมวย บนเวทีใน สนามมวยลุมพินี ที่เป็นการต่อย แบบไม่มีใครยอมใคร แต่ในทุกวันนี้ การต่อยมวย หรือการ ฝึกมวยไทย เพื่อเป็น ทางเลือกใหม่ ของ การออกกำลังกาย ที่ได้รับ ความนิยม แล ความสนใจ มากยิ่งขึ้น อีกทั้ง ยังมีการ ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เพื่อที่จะ ให้เหมาะสม กับ การออกกำลังกาย โดยเฉพาะ เพราะว่า จะช่วยเพิ่ม ความแข็งแรง , ความอดทน , และ การทรงตัว ที่ดีมากขึ้น ในการ ฝึกมวยไทย นั่นเอง

สำหรับการ ฝึกมวยไทย เราไม่จำเป็น ที่จะต้องจับคู่ชก เพื่อ ต่อยมวย หรือ ฝึกมวยไทย กับใคร ๆ แต่มักจะเป็น การออกหมัด ชกไปในอากาศ หรือ ต่อยลม ซึ่งการชก ตามจังหวะต่าง ๆ ที่มี เทรนเนอร์ หรือ ครูมวย เป็นผู้นำ โดยจะคล้าย ๆ กับ การเต้นแอโรบิก หรือว่า การชกกระสอบทราย เป้า ควบคู่ไปกับ คำแนะนำของ เทรนเนอร์ หรือ ครูฝึก โดยจะมี การชก ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างเช่น ( Crosses , Hooks , Uppercuts , Jabs ) การเตะ การศอก ซึ่งท่าทาง และ จังหวะต่าง ๆ เหล่านี้ ในการ ฝึกมวยไทย จะทำให้เรานั้น ต้องใช้ ร่างกาย เกือบทุกส่วน อย่างมาก เลยทีเดียว

ถึงแม้จะบอก ไม่ได้ว่า การต่อยมวย หรือ ฝึกมวยไทย นั้นมี ประโยชน์ ที่มากกว่า การออกกำลังกาย อย่างอื่น ๆ แค่ไหน ซึ่งแน่นอนว่าการ ฝึกมวยไทย นั้น มันจะช่วยเพิ่ม ความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะ เวลาที่เรานั้น ขยับแขน และไหล่ ก็จะเป็น การเพิ่ม ความแข็งแรง ของ ร่างกาย ด้านบน ซึ่งในขณะที่ เราใช้ ขาเตะ ก็จะช่วยพัฒนา กล้ามเนื้อลำตัว กล้ามเนื้อขา และ กล้ามเนื้อหลัง ให้มี ความแข็งแรง ที่มากยิ่งขึ้น ซึ่ง กล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้น ก็จะช่วยให้อัตรา การเผาผลาญพลังงาน มากขึ้นแล้ว ยังจะช่วย ให้เรามี พละกำลัง และมีแรง มากขึ้น อีกด้วย จึงทำให้คนที่ ฝึกมวยไทย นั้น มีการ ฟิตหุ่น ที่ดี

ซึ่งการ ฝึกมวยไทย ทางเลือกใหม่ ของการ ฟิตหุ่น นั้นยังจะช่วย เพิ่มการทำงาน ของหัวใจ ที่ช่วยในการ ลดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ อย่างเช่น โรคความดันโลหิตสูง , โรคหัวใจ , หลอดเลือดสมอง , และ โรคเบาหวาน และนอกจากนี้ ก็ยังจะช่วยเพิ่ม ความแข็งแรง และความทนทาน ของกระดูก และกล้ามเนื้อ จึงช่วยทำให้ การเดินขึ้นบันได เพียงแค่ 2 ถึง 3 ขั้น ก็จะไม่เหนื่อยหอบ และยังช่วยพัฒนา การทำงานของสมอง ช่วยฝึกความสัมพันธ์ ระหว่างสายตา และสมอง เพื่อให้ทำงาน ประสานกันได้ไว มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตอนที่ เราชกกระสอบทราย หรือ ฝึกมวยไทย ต่อยไปที่เป้า ก็จะช่วย ทำให้เรามี ความตื่นตัว และมีสมาธิ มากยิ่งขึ้น เพราะว่าการ ฝึกมวยไทย ยังช่วยเรื่อง การทรงตัว และมีการฝึกฝนท่าทาง ที่เหมาะสม ไปพร้อม ๆ กับ ที่เราจะ ออกหมัก หรือทรงตัว ในขณะที่เรา เตะออกไปนั้น ก็จะช่วยฝึกฝนการทรงตัว ของเรา ให้ดีขึ้นได้

ดังนั้นแล้ว สำหรับมือใหม่ ที่หัด ฝึกมวยไทย เพื่อ ฟิตหุ่น อาจเริ่มด้วย การชกมวย แบบเบา ๆ กันก่อน และค่อย ๆ เพิ่มระดับ ความรุนแรง ตามที่ร่างกาย ของเราไหว ซึ่งสิ่งที่ทำให้ การออกกำลังกาย มีประสิทธิภาพ ก็คือ การออกกำลังกาย อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้การ ฝึกมวยไทย นั้นเป็น ทางเลือกใหม่ของการ ฟิตหุ่น ที่ดีได้ จึงทำให้หลาย ๆ คน หันมาสนใจ ในการ ฝึกมวยไทย กันมากยิ่งขึ้น และหากใคร สนใจอยากลอง ฝึกมวยไทย เราขอแนะนำ เจริญทองมวยไทย ข้าวสาร ที่ออกกำลังกาย ยอดฮิต ในตอนนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaiheartfound

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การฝึก กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับ ร่างกาย อย่างไร

ประโยชน์เริ่ดๆ จากการ ฝึกมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

คุณสมบัติของ นักมวยไทย
อุปกรณ์สำคัญ สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) มีอะไรบ้าง ?