กีฬามวยไทย ออกกำลังกาย ที่ดีต่อ ร่างกาย และจิตใจ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กีฬามวยไทย ออกกำลังกาย ที่ดีต่อ ร่างกาย และจิตใจ



ต้องบอกเลยว่า ยุคสมัยใหม่ ซึ่งเป็นยุคที่คนหนุ่มสาว รุ่นใหม่ ได้หันมาใส่ใจ สุขภาพ กันมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การทานอาหาร หรือ การพักผ่อน และหนึ่งในกีฬา ที่คนรุ่นใหม่สนใจก็คือ กีฬามวยไทย ออกกำลังกาย ที่ดีต่อ ร่างกาย และจิตใจ

กีฬามวยไทย ออกกำลังกาย ที่ดีต่อ ร่างกาย และจิตใจ

กีฬามวยไทยที่ถือเป็น การละเล่นพื้นบ้าน ซึ่งจะมี คุณลักษณะ ของ การต่อสู้ ป้องกันตัว ซึ่งจะเป็น การใช้อวัยวะ ในส่วนที่จะ สามารถใช้ ทำอันตรายกับ คู่ต่อสู้ ได้นั่นเอง และ นำมาใช้งาน ได้อย่าง ชาญฉลาด และมี ศิลปะการต่อสู้ อย่างสูง อย่างเช่น หมัด, ศอก, แขน, เท้า, หรือ แข้ง และ เข่า เป็นต้น จึงถือได้ว่า กีฬามวยไทย ที่ถือเป็น ศิลปะประจำชาติ และยังเป็น เอกลักษณ์ ที่ดูโดดเด่น อย่างหนึ่ง ของคนไทย ตั้งแต่ ในอดีต จนมาถึงปัจจุบัน อีกด้วย แล้วเคยจะ สงสัยกัน หรือไม่ว่า การชกมวย หรือ กีฬามวยไทย นั้นมี ประโยชน์ อย่างไรบ้าง ต่อ ร่างกาย และจิตใจ เรามาดูกันเลย ดีกว่า

 

1. กีฬามวยไทย ช่วยลดน้ำหนัก หลาย ๆ คน เคยสงสัยกัน ไหมว่า กีฬามวยไทย ชกมวย นั่นจะช่วย ลดน้ำหนัก ได้จริงหรือไม่ ต้องบอกเลยว่า "ได้จริง"  เพราะการ ชกมวย จะเป็นการ ออกกำลังกาย ที่ให้ความสนุก และ เห็นผลได้ อย่างรวดเร็ว ซึ่งการ ชกมวย เพียงแค่ 1 ชั่วโมง ก็จะช่วย เผาผลาญพลังงาน ใน ร่างกาย ของเรา ได้อย่างรวดเร็ว และช่วยให้ กล้ามเนื้อ ในแต่ละส่วนนั้น กระชับ จึงส่งผลให้ น้ำหนักตัวลดลง นั่นเอง

 

2. กีฬามวยไทย ช่วยฝึกสมาธิ สำหรับ กีฬามวยไทย หรือ การชกมวย ที่นอกจาก จะเป็นการ ออกกำลังกาย แล้วก็ยัง เป็นการ ช่วยฝึกสมาธิ ของเรา ได้ดี อีกด้วย เพราะในขณะที่เรา เตะ, ต่อย, และ ใช้หมัด จะเป็นการ ฝึกกล้ามเนื้อ และสมอง จึงทำให้เรา มีสมาธิ ที่ดีมากขึ้น ที่สำคัญ ยังเหมาะสำหรับ คนทุกเพศ ทุกวัย อีกด้วย

 

3. กีฬามวยไทย ช่วยในการ ฝึกความแข็งแกร่ง ของ ร่างกาย การชกมวย จะเป็นการ ฝึกร่างกาย ของเรา ให้แข็งแกร่ง ในทุกสัดส่วน เพราะว่า การชกมวย จริง ๆ แล้วนั้น ขาของเรา จะต้องไว และมี Footwork ที่ดีของตลอด ในช่วงเวลา ที่เราอยู่ บนสังเวียน โดยจะสามารถ เคลื่อนไหวร่างกาย ได้อย่าง พลิ้วไหว ดังนั้นแล้ว กีฬามวยไทย จึงจำเป็น ที่เราจะต้อง ให้ความสำคัญ กับ ความแข็งแกร่ง ของร่างกาย ในทุกส่วน ของเรา

 

4. กีฬามวยไทย จะช่วยให้ ระบบการทำงาน ของหัวใจ และหลอดเลือด ได้ดี เพราะว่า การชกมวย จะช่วย กระตุ้นการทำงาน ของหัวใจ และหลอดเลือด ได้ดี ซึ่งจะเป็นการ ออกกำลังกาย ในอีก รูปแบบหนึ่ง และการ ชกมวย เป็นประจำ ก็จะทำให้ หัวใจ และปอด ของเรานั้น ทำงานได้ดี มากยิ่งขึ้น จึงส่งผลต่อ ระบบการไหลเวียนเลือด ไปทั่วทั้ง ร่างกาย และเป็นไปได้ อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเอง

 

การชกมวย จึงเป็นอีก หนึ่งเทรนด์ของการ ออกกำลังกาย ที่กำลังมาแรง ในเวลานี้ เพราะสิ่งที่เรา จะได้จาก การออกกำลังกาย ในรูปแบบ กีฬามวยไทย นี้ที่นอกจาก จะได้รับ ประโยชน์ต่อ สุขภาพ ของเราใน หลากหลายด้าน เรายังสามารถ ที่จะใช้ทักษะ จากการ ฝึกมวยไทย เพื่อฟิตใน ชีวิตประจำวันได้ อย่าง การป้องกันตัว การสร้างสมาธิ ในการทำงาน หรือว่า เรียนหนังสือ และยังช่วย ป้องกันอาการบาดเจ็บ จาก กล้ามเนื้ออ่อนแรง ได้อีกด้วย และหนุ่ม ๆ สาว ๆ คนไหน ที่อยากจะ ชกมวย หรือ ออกกำลังกาย ด้วย กีฬามวยไทย เราขอแนะนำสถานที่ นั่นก็คือ เจริญทองมวยไทยข้าวสาร นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกมวยไทย ทางเลือกใหม่ ของการ ฟิตหุ่น

เล่น มวยไทยคลายเครียด และ เพิ่มสุขภาพจิตดี



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกมวยไทย มือใหม่ควรรู้
การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ดีต่อสุขภาพ อย่างไรบ้าง