ข้อดีของการเล่น กีฬามวยไทย ดีต่อ ร่างกาย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ข้อดีของการเล่น กีฬามวยไทย ดีต่อ ร่างกาย



สำหรับ กีฬามวยไทย ที่มี ประวัติความเป็น อย่างยาวนาน ที่ทำให้หลาย ๆ คน ยอมรับกันว่า เป็นความคอบคลุม ในหลาย ๆ ด้าน อย่าง ด้านกีฬา หรือ การละเล่นพื้นบ้าน จึงทำให้ กีฬามวยไทย มีองค์ประกอบที่สำคัญ ถึง ข้อดีของการเล่น กีฬามวยไทย ที่ดีต่อ ร่างกาย

ข้อดีของการเล่น กีฬามวยไทย ดีต่อ ร่างกาย

สำหรับ กีฬามวยไทย ที่เป็น ศิลปะมวยไทย หรือ ศิลปะการต่อสู้ ประจำชาติ ของไทย โดยเป็น มรดกตกทอด มาจาก บรรพบุรุษ  และมีคนไทย หลาย ๆ คน ที่ให้ ความสนใจ ในกีฬา ชนิดนี้กัน เพื่อศึกษา และ สืบทอดอนุรักษ์  รวมไปถึง เผยแพร่ให้กับ คนรุ่นใหม่ ได้สืบสานกันต่อไป ผู้คนที่ได้ศึกษา นอกจากจะเป็น ผู้ที่ได้ชื่อว่า รักษามรดก ของทางวัฒนธรรม ไว้อย่างดีงาม ซึ่งว่า วิชามวยไทย ก็ยังเป็นวิชา ที่จะทำให้ ผู้เรียนนั้นมี ร่างกาย ที่แข็งแรง  รวมไปถึง การมีไหวพริบ ในด้านของ การต่อสู้ สร้างความเชื่อมั่น ให้กับตัวเอง และมีประโยชน์ ในเรื่องของ การป้องกันตัว อีกทั้งยังสามารถ ใช้ประกอบอาชีพ ได้เช่นกัน

 

การสอน กีฬามวยไทย ของ ครูมวย หรือ เทรนเนอร์ ที่จะต้อง อบรมให้ผู้เรียนมี ศิลปะในการต่อสู้ อย่าง จังหวะรุก และ จังหวะรับ เพื่อฝึกให้มี น้ำใจนักกีฬา รู้จักแพ้ รู้จักชนะ และรู้อภัย โดยไม่รังแก ผู้ที่อ่อนแอกว่า ไม่ประมาณคู่ต่อสู้  และมี เลือดนักสู้ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ที่ได้กล่าวมานี้ ผู้ฝึกสอน จะต้องสร้าง เสริมปลูกฝัง หลอมรวม ให้กลายเป็น วิญญาณของ นักต่อสู้ ที่ดี

 

1. กีฬามวยไทย ช่วยส่งเสริม การเผชิญหน้า กับ ความท้าทาย : ซึ่งการเล่น กีฬามวยไทย จะต้อง พัฒนาทักษะ ในด้าน การต่อสู้ และปรับตัว ให้เหมาะสม กับ คู่ต่อสู้ นักกีฬา จะต้อง เผชิญหน้า ไปกับ ความท้าทาย ที่จะเกิดขึ้น ในแต่ละรอบ ของ การแข่งขัน ซึ่งจะส่งผล ให้นักกีฬา นั่นมี ความมั่นใจ และความกดดัน ในการ พัฒนาทักษะ และปรับตัว ให้ดี มากยิ่งขึ้น อีกต่อไป

2. สร้างกล้ามเนื้อ และ ความแข็งแกร่ง : การเล่น กีฬามวยไทย จะเป็นกิจกรรม ที่ใช้ กล้ามเนื้อ หลายกลุ่ม ในเรื่อง การต่อสู้ โดยนักกีฬา จะต้องฝึกฝน และเสริม สร้างกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรง อยู่เสมอ เพื่อรับมือกับ การต่อสู้ ซึ่งจะส่งผล ให้นักกีฬามี ร่างกาย ที่แข็งแรง และมี ความสามารถ ในการทำงาน ที่รุนแรง

3. ช่วยเพิ่ม ความคล่องตัว และความรู้สึก : การเล่น กีฬามวยไทย จะต้องใช้ การเคลื่อนไหว ที่คล่องตัว และความรู้สึก ที่ดี เพื่อรับมือกับ การโจมตี และการป้องกัน ของ คู่ต่อสู้ ซึ่งนักกีฬา จะต้องฝึกฝน ให้มี ความคล่องตัว และความรู้สึก ที่ดี ในการเล่น กีฬามวยไทย ซึ่งจะส่งผล ให้นักกีฬามี ความเฉียบแหลม ในเรื่องของ การต่อสู้ และความสามารถ ในการ ป้องกันตัว อีกด้วย

4. สร้างความเป็น Disciplined : ซึ่งการเล่น กีฬามวยไทย จะต้องใช้ ความมุ่งมั่น และร่วมไปถึง ความรับผิดชอบ ในการฝึกฝน และปรับตัว ให้ดี มากยิ่งขึ้น ซึ่งนักกีฬา จะต้อง มีวินัย และ ความเคร่งครัด ในการฝึกฝน และปฏิบัติ ตามกฎระเบียบ ของ กีฬามวยไทย ซึ่งจะส่งผล ให้นักกีฬานั่น มีความเป็น Disciplined ในการ ดำเนินชีวิต และการทำงาน ในด้านอื่น ๆ

5. ช่วยส่งเสริม สุขภาพ ที่ดี : โดยการเล่น กีฬามวยไทย นั้นเป็นกิจกรรม ที่ใช้ พลังงานที่สูง ซึ่งจะ ส่งผลให้ นักกีฬามี การเผาผลาญพลังงาน อย่างมาก และนักกีฬา จะมี การเสริมสร้าง ระบบการทำงาน ของ ร่างกาย ที่ดี ซึ่งจะ ส่งผลให้มี สุขภาพ ร่างกาย ที่แข็งแรง และอุปกรณ์ ที่ดี ในการทำงาน ในชีวิตประจำวัน อีกด้วย

 

ดังนั้น การเล่น กีฬามวยไทย จะมี ข้อดีที่สำคัญ ทั้ง ด้านร่างกาย และจิตใจ ของนักกีฬา ซึ่งจะส่งผล ให้นักกีฬา มีความมั่นใจ และความสามารถ ในการ พัฒนาตนเอง ให้ดียิ่งขึ้น ต่อไป และเพื่อน ๆ คนใด ที่สนใจ อยากจะฝึกฝน กีฬามวยไทย เราขอแนะนำ เจริญทองมวยไทย ข้าวสาร ที่มีทั้งในส่วนของ ฟิตเนส และ ยิมมวย ให้กับทุกคน ได้เลือกฝึกฝน ร่างกายกัน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การใช้เข่า มวยไทย ลีลาไม้ตายของยอดนักมวยไทย

ฝึกมวยไทย ทางเลือกใหม่ ของการ ฟิตหุ่น

 



บทความที่น่าสนใจ

ยืด เหยียด กระชับร่างกาย สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai )
เสน่ห์ ของ มวยไทย ที่หลายๆ คน ให้ความสนใจ