ประโยชน์ของมวยไทย ทำไมการเรียนมวยไทยช่วยลดความเครียดได้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ประโยชน์ของมวยไทย ทำไมการเรียนมวยไทยช่วยลดความเครียดได้



หากพูดถึงความเครียด หลาย ๆ คนคงมีวิธีที่จะจัดการกับอารมณ์หงุดหงิดไม่สบายใจเหล่านี้ที่ไม่เหมือนกัน บางคนก็หาเพลงฟัง หาภาพยนตร์ดู หรือไปออกกำลังกาย ตั้งแต่การวิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือแม้กระทั่ง การต่อยมวยไทย โดยปกติแล้วการออกกำลังจะช่วยกระตุ้นให้เราหลั่งฮอร์โมนโดพามีน ฮอร์โมนแห่งความพึงพอใจออกมา รวมไปถึงฮอร์โมนเซโรโทนิน ที่เป็นฮอร์โมนต้านความเครียด การออกกำลังกายจึงถือเป็นกิจกรรมลำดับต้น ๆ ที่คนส่วนใหญ่มักจะนิยมทำเพื่อลดความเครียด แต่เป็นไปได้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายโดยการต่อยมวยหรือการออกกำลังกายจำพวกศิลปะการป้องกันตัวเช่นนี้ มีแนวโน้มที่จะช่วยลดความเครียดได้มากกว่าการออกกำลังกายแบบอื่น หากทำได้จริง การออกแรงเตะต่อยไม่ว่าจะไปลงบนกระสอบทราย ลงบนเบาะที่อยู่บนครูฝึกหรือคู่ซ้อม มีผลในการช่วยลดความเครียดของเราได้มากน้อยขนาดไหน ไปหาคำตอบกัน

 

ความเครียดกับการเคลื่อนไหว 


ก่อนที่เราจะทำความเข้าใจ ว่าการต่อยมวย สามารถช่วยลดความเครียดได้อย่างไร เราลองมาทำความเข้าใจพื้นฐานการออกกำลังกาย และการเคลื่อนไหวร่างกาย ที่มีส่วนช่วยในการช่วยลดความเครียดกันก่อนโดยทั่วไปการออกกำลังกาย หรือการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การเดิน แกว่งแขน ขยับขา หรือกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่เรียกรวม ๆ ว่า การเคลื่อนไหว มีส่วนช่วยในการ ลดความเครียดได้ และเป็นหนึ่งในกิจกรรมลดความเครียดที่ง่ายที่สุด ที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะทำ
กล่าวคือ เมื่อใดที่ความเครียดส่งผลต่อสมอง ระบบประสาท และการทำงานในส่วนอื่นของร่างกายก็จะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นหากร่างกายของเรา ได้รับการกระตุ้นโดยการออกกำลังกายจนหลั่งฮอร์โมนดีออกมา สุขภาพจิตใจของเราก็มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นตามไปด้วย 

 

การออกกำลังกาย และ การหลั่งสารเอ็นโดฟิน


การออกกำลังกาย เพื่อส่งเสริมการหลั่งฮอร์โมน endorphins หรือ ที่เรียกว่าฮอร์โมน รู้สึกดี มวยไทย เป็นการออกกำลังกาย ที่มีความเข้มข้นสูง ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคนิคต่าง ๆ เช่น หมัด เตะ เข่า และ ศอก การเคลื่อนไหวเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นการออกกำลังกายทั้งร่างกาย แต่ยังช่วยกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มอารมณ์ตามธรรมชาติ และลดระดับความเครียดได้อีกด้วย


1. การเชื่อมต่อร่างกาย และจิตใจ


มวยไทย เน้นความเชื่อมโยงระหว่างจิตใจ และร่างกาย ผู้ออกกำลังกายควรให้ความสำคัญ กับการหายใจ การวางตำแหน่งของร่างกาย และการเคลื่อนไหว ซึ่งส่งเสริมสติ และการรับรู้ขณะปัจจุบัน การจดจ่อกับปัจจุบันนี้สามารถช่วยเปลี่ยนจุดสนใจ ให้ห่างไกลจากความเครียด และความกังวล ทำให้บุคคลรู้สึกถึงความสงบ และความชัดเจนทางจิตใจ

 

2. การปลดปล่อยอารมณ์


การออกกำลังกายมวยไทย ทำให้ควบคุมอารมณ์ และคลายเครียดได้ ผู้ออกกำลังกายจะรู้สึกว่าได้ปลดปล่อย เพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟินออกมา


3. เพิ่มความมั่นใจในตนเอง


การฝึกมวยไทย มักจะเกี่ยวข้องกับความท้าทาย การตั้งเป้าหมาย และการบรรลุเป้าหมาย การพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่แต่ละคนก้าวหน้าในการฝึกอบรม พวกเขาพัฒนาความรู้สึกของความสำเร็จ และ เพิ่มความมั่นใจในตนเอง การเพิ่มความภาคภูมิใจในตนเองนี้ สามารถช่วยให้แต่ละคนรับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น และปรับปรุงสภาพจิตใจโดยรวมของพวกเขา

 

ทำไมการเรียนมวยไทยถึงช่วยลดความเครียดได้ดี 

 

สิ่งหนึ่งที่เราสังเกตเห็นได้ ในเรื่องของความแตกต่างระหว่างมวยไทย กับกีฬาชนิดอื่น  ๆ คือมวยไทยเป็นกีฬาที่ต้องใช้กำลัง ต้องออกแรงเตะต่อย  จุดนี้อาจเป็นคำตอบสำคัญ ของวิธีการจัดการกับความเครียด โดยมีพื้นฐานมาจากอารมณ์ ความโกรธ ความกลัว หรือแม้แต่ความเศร้า การออกแรงชกต่อย จึงอาจมีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้เกิดการออกแรง จนเปลี่ยนเป็นความผ่อนคลายได้ ในภายหลัง
ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าสภาพแวดล้อม และสังคมปัจจุบัน ไม่อนุญาตให้เราแสดงออก ถึงความรู้สึกกดดัน หรือความเครียดที่เราต้องเจอมากมาย ทั้งมาจากการทำงาน ทั้งการเรียน หรือเหตุการณ์ใดที่ชวนหงุดหงิด ที่พบเห็นได้ตามชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น การจราจรที่ติดขัดในทุกเช้า ราคาน้ำมันขึ้น แดดร้อน ฝนตก วิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงความเครียดเหล่านี้ไปได้ คือการหาทางปล่อยอารมณ์โกรธ และหงุดหงิดแบบขั้นสุด และคำตอบของวิธีที่ว่านี้คือการออกแรงอย่าง การเรียนมวยไทย
การเรียนมวยไทย จึงเปรียบเสมือน การปลดปล่อย อารมณ์ความเครียดขั้นสูงสุด เหมือนการเคลื่อนไหวที่เน้นการออกแรงอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่การออกกำลังกายแบบอื่น ๆ ไม่มี ลองนึกภาพว่าเรากำลังออกกำลังกายที่เน้นความอดทนมาก ๆ แต่สิ่งที่เราต้องการทำจริง ๆ คือการปลดปล่อย การเรียนมวยไทย จึงอาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า ในการจัดการกับความเครียด การเรียนมวยไทย เป็นวิธีการระบายความเครียดออกอีกทางเลือกหนึ่งที่อาจจะเหมาะกว่ากีฬาประเภทอื่น ๆ เพราะมีพื้นฐานมาจาก การจัดการอารมณ์ ความเครียดที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดของมนุษย์ เวลาโกรธ คนส่วนมากที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ มักจะเริ่มใช้กำลัง ขว้างโยนสิ่งของ เริ่มตะโกน กรี๊ด เป็นการระเบิดอารมณ์ที่รุนแรง ที่ยากจะควบคุม แต่ในเมื่อการจัดการกับอารมณ์โกรธ และเครียดเหล่านั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม การออกกำลังด้วยการระเบิดอารมณ์อย่างสร้างสรรค์ที่สุดก็คือการต่อยมวย

 

มากกว่าความเครียด คือ สมาธิ 


หลายคนอาจจะคิดว่าการต่อยมวย ต้องมีพื้นฐาน มาจากอารมณ์ความเครียดอย่างเดียวหรือเปล่า คำตอบของคำถามนี้ก็คงไม่ตายตัว เป็นเรื่องจริงที่การเรียนมวยไทย เป็นวิธีการระบายความเครียดอย่างสร้างสรรค์วิธีหนึ่ง แต่เหนือไปกว่านั้น คือการมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า จนทำให้เราลืมความเครียดไปได้ช่วงเวลาหนึ่ง
แม้ว่าภาพของมวยไทยในสายตาของคนที่ไม่เคยลอง หรือไม่เคยดู จะเป็นกีฬาที่ดูหุนหันพลันแล่น เข้าไปต่อยเข้าไปเตะกันอย่างรุนแรงแบบรัว ๆ แต่ความจริงแล้ว ทุกจังหวะ ทุกการเคลื่อนไหวล้วนสำคัญ และต้องถูกกลั่นมาจากการฝึกฝนอย่างหนักหน่วงทั้งสิ้น ตั้งแต่จังหวะการเดินไปจนถึงการออกหมัด การออกแรงแบบรุนแรงที่ได้กล่าวมาก่อนหน้า จะได้ผลดีที่สุดหากเราทำมันอย่างถูกต้อง จนกลายเป็นการออกหมัดที่แข็งแรง ตรงจุดอย่างแม่นยำ

 

สรุป


นอกจากการระบายความเครียดอย่างการออกแรงแล้ว ในทางหนึ่งคนที่เรียนมวยก็สามารถนำความเครียดเหล่านั้นมาเป็นเทคนิคเชิงบวก อย่างการเพ่งสมาธิ ไปสู่การฝึกเพียงอย่างเดียว ก็ไม่ต่างอะไรกับการเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ รวบรวมสมาธิ และเปลี่ยนความก้าวร้าว ให้เป็นการแสดงออกทางกายภาพ อย่างเหมาะสมได้ แม้ว่าในทางเทคนิคแล้ว การออกกำลังกายทุกวิธีจะช่วยให้สุขภาพดีและจัดการกับความเครียดได้เหมือนกัน แต่ มวยไทย อาจเป็นทางเลือกหนึ่งในการออกกำลังกายเพื่อลดความเครียดที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับคนที่ยังไม่เคยลอง บางทีกีฬาที่เน้นการออกแรงแบบนี้ อาจจะให้บทเรียนและผลลัพธ์มากกว่าที่เราคาดไว้ก็เป็นได้ การเรียนมวยไทย อาจช่วยเป็นศิลปะการป้องกันตัวในสถานการณ์ที่จำเป็นได้ด้วย

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การใช้เข่า มวยไทย ลีลาไม้ตายของยอดนักมวยไทย

มวยไทย เพื่อการลดน้ำหนัก กล้ามเนื้อแน่นๆ โดนใจ

 



บทความที่น่าสนใจ

ข้อดี ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีต่อร่างกาย
พันข้อมือ มวยไทย มีความสำคัญอย่างไร