muaythaikhaosan

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เสน่ห์ของมวยไทย ทำไมต่างชาติถึงชื่นชอบ



เสน่ห์ของมวยไทย ทำไมต่างชาติถึงชื่นชอบ

มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ถือเป็น ศิลปะการต่อสู้ ที่มีรูปแบบ ที่สวยงาม และมีประวัติความเป็นมา อย่างยาวนาน สำหรับท่วงท่า ไม่ว่าจะเป็นการตั้งรับ หรือการรุก ก็จะมีท่าที่ดูสวยงาม มีชื่อตามท่าทาง และยังถือว่าเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง ที่ได้รับความนิยม และให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก โดยมวยไทยนั้น เราสามารถ ใช้ได้ เกือบทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น หมัด เท้า เข่า ศอก และอาวุธของกีฬามวยไทย ถือว่าเป็นอาวุธที่สำคัญ และอันตรายมาก แม่ไม้มวยไทย มีท่าเยอะมาก ซึ่งแต่ละท่า ก็มีความสวยงาม มีความเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก แต่ละท่า จะมีความแตกต่างกันไป และยังถือเป็นกีฬาที่ดุเดือด และรุนแรง แต่ก็ยังสนุก ทำให้ใครหลาย ๆ คน รับชมแล้ว ไม่อยากลุกจากที่นั่งกันเลยทีเดียว ซึ่งเหตุผลนี้ ทำให้มีผู้คน ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติมากมาย ให้ความสนใจ และหลงรักการต่อสู้ หันมาสนใจมวยไทยกันมากยิ่งขึ้น ถือได้ว่ากีฬามวยไทย ได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน

 

เสน่ห์ของมวยไทย ทำไมต่างชาติถึงชื่นชอบ

ในปัจจุบัน เราไม่สามารถ ที่จะพูดได้ไม่เต็มปาก ว่าคนไทย เป็นที่หนึ่ง ของมวยไทย ( Muay Thai ) เพราะ ชาวต่างชาติ ที่มีฝีมือ เก่งกว่านักมวย ของไทย  ก็เริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า มวยไทย ( Muay Thai ) ก็ยังเป็นกีฬาที่คนไทย ยังคงเป็นอันดับหนึ่ง เพราะเป็นกีฬาประจำชาติไทย และมีคนไทยให้ความสำคัญกันมากขึ้น ซึ่งเหตุนี้ จึงทำให้มี ชาวต่างชาติมากมาย ที่ชื่นชอบมวยไทย การต่อสู้ และสนใจในศิลปะแม่ไม้มวยไทย เริ่มมาเรียนมวยไทยกันมากขึ้น และในปัจจุบัน ค่ายมวยไม่ได้มีแค่ ในประเทศไทยเพียงเท่านั้น ในหลาย ๆ ประเทศ ก็เริ่มมีการตั้งค่ายมวยมากขึ้น ทำให้ชาวต่างชาติ  เริ่มหันมาสนใจ และมวยไทยได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ในต่างประเทศนั่นเอง ซึ่งต้องยอมรับว่าการแข่งขัน หรือสังเวียนมวย ในปัจจุบันมีมากขึ้นเรื่อย ๆ และสามารถเป็นอาชีพได้เลย สำหรับกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ในปัจจุบัน

เสน่ห์ศิลปะมวยไทย มีอะไรบ้างที่ทำให้ผู้คนต่างก็หลงไหล

1. การรำมวย

การรำมวยไทย เป็นการกราบไหว้ครูมวย และแสดงถึงความกตัญญู ถึงครูบาอาจารย์ และในการรำมวยนั้นถือว่า เป็นเอกลักษณ์ ของกีฬามวยไทยอย่างมาก เพราะมีท่วงท่า และการรำที่สวยงาม ดูมีเสน่ห์ ส่วนใหญ่ท่าที่ใช้ในการรำ ที่เราเห็นกันบ่อย ๆก็คือ ท่าพรหมสี่หน้า ท่าหงส์เหิน ท่ายูงฟ้อนหาง ท่าสอดสร้อยมาลา ท่าพระรามแผลงศร ท่าพยัคฆ์ตามกวาง ท่า เสือลากหาง ท่าสาวน้อยปะแป้ง และท่ากวางเหลียวหลัง ซึ่งแต่ละท่าในการรำ เป็นอะไรที่มีเสน่ห์มาก ๆ และถือว่าเป็นท่ารำมวย ที่ล้ำค่า เพราะมีมาตั้งแต่ รุ่นบรรพบุรุษ ที่ได้สืบทอดมาให้เราเห็นจนถึงปัจจุบัน

2. แม่ไม้มวยไทย

แม่ไม้มวยไทย ถือว่าเป็นอาวุธที่ มีการออกอาวุธที่สวยงาม แต่แอบแฝงไปด้วย ความรุนแรง ของแต่ละท่านั้น ๆ ซึ่งในปัจจุบัน ก็มียังมีให้ได้เห็นกันอยู่บ้าง แต่ก็ด้วยยุคสมัยปัจจุบัน อาจจะไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก บนเวทีมวย เพราะแต่ละท่า มีการใช้ค่อนข้างยาก ต้องใช้จังหวะ และฝีมือของนักมวยสูง ถ้าเกิดใช้แล้วพลาดขึ้นมา  อาจจะโดนคู่ต่อสู้น็อคได้นั่นเอง แต่แม่ไม้มวยไทย ที่ยังพอเห็นอยู่บ้าง ก็คือ ศอกกลับ  ฟาดหางจระเข้ ซึ่งยังสามารถเห็นได้ง่าย บนเวทีมวย และถือว่าเป็นท่าที่สวยงาม และมีเสน่ห์มาก ๆ นักมวยที่ใช้ท่าที่หาดูยาก ของแม่ไม้มวยไทย ใส่คู่ต่อสู้ และยิ่งถ้าใช้น็อคคู่ต่อสู้ได้ ทางผู้สนับสนุนการชก จะมีเงินรางวัลพิเศษมอบให้ เพื่อเป็นขวัญ และกำลังใจ ให้กับนักมวยอีกด้วย

 

กฏระเบียบของการแข่งขันชกมวย ที่จะต้องรู้

นักมวย จะต้องสวมกางเกงขาสั้น เพียงครึ่งโคนขาให้เรียบร้อย ไม่สวมเสื้อ และรองเท้า นักมวยมุมแดง ให้ใส่กางเกงสีแดง สีชมพู สีเลือดหมู หรือสีขาวที่มีแถบแดงคาด ส่วนนักมวยมุมน้ำเงิน ใช้กางเกงสีน้ำเงิน และสีดำ ห้ามคาดแถบสีแดง และต้องสวมเสื้อคลุม ตามข้อบังคับ ของสภามวยไทยโลก และจะต้องสวมกระจับ ที่ทำขึ้นจาก วัสดุแข็งแรงทนทาน และได้รับการรับรอง จากสภามวยไทยโลก เมื่อถูกตีเข่า หรืออาวุธ ในการต่อสู้อย่างอื่น ตรงบริเวณอวัยวะเพศ จะไม่ทำให้เกิดอันตราย การผูกกระจับ ต้องผูกปมไว้ด้านหลัง และต้องผูกด้วยเงื่อนตาย เก็บปลายเชือกส่วนที่เหลือ ให้เรียบร้อย ห้ามไว้ผมยาวรุงรัง และห้ามไว้เครา ไว้หนวดได้แต่ต้องยาวไม่เกินริมฝีปาก เล็บเท้า ต้องตัดให้เรียบร้อย และสั้น ต้องสวมมงคล ผ้าประเจียด หรือรัดเกล้า เฉพาะเวลาร่ายรำไหว้ครู ก่อนทำการแข่งขันเท่านั้น เครื่องราง  อนุญาตให้ผูกไว้ที่โคนแขน หรือเอว แต่ต้องหุ้มผ้าให้มิดชิดเรียบร้อย เพื่อป้องกันมิให้เกิดอันตรายแก่คู่แข่งขันนั่นเอง

มวยไทย ( Muay Thai ) ถือว่า เป็นศิลปะแขนงหนึ่ง ที่เป็นความภาคภูมิใจ ของคนไทยเป็นอย่างมาก เพราะว่าถือเป็น กีฬาประจำชาติไทย มีประวัติมาอย่างยาวนาน และมีเสน่ห์ ที่ทำให้ ชาวต่างชาติชื่นชอบ และให้ความสนใจกันอย่างมาก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ( Muay Thai ) กับ จังหวะ น็อคเอ้าท์ สุดทึ่ง !

ประโยชน์ ที่ได้รับ จากการฝึกกีฬา มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

สาวๆยุคใหม่ เล่นมวยไทยไว้ฟิตหุ่น
ท่ายืดกล้ามเนื้อ ที่นักมวยใช้