ต่อยให้หลับ ฉบับ นักมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ต่อยให้หลับ ฉบับ นักมวยไทย



หมัดเป็นอาวุธต้นๆเลยก็ว่าได้ ที่เป็นขั้นพื้นฐาน นัก มวยไทย ( Muay thai ) แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับหมัดเท่าไร ดังนั้นวันนี้ หมัดใครจะโดนและต่อยอย่างไรให้หลับ แบบนักมวยเรามาสอนกัน

ก่อนเราจะต่อยคู่ต่อสู้เราหลับนั้นจะต้องรู้จักอะไรก่อน

จุดออ่นของคู่ต่อสู้ ว่าอยู่ตรงไหน ถึงแม้เราจะมองยากแต่ถ้าเรารู้แล้ว ถ้าหลายคนเข้าใจผิดว่าวิธีต่อยคนให้หลับคือการต่อยหนักๆอย่างเดียวเท่านั้น

 

เรียนรู้จุดอ่อนที่จะทำให้น็อค

โดยทั่วไปแล้วจุดอ่อนของร่างกายมนุษย์ที่นิยมใช้ในการต่อสู้แบบ มวยไทย ( Muay thai ) คือคาง คอ กกหู ท้ายทอย ลิ้นปี่ ข้อเท้า หรือข้อต่อต่างๆ แต่ที่จริงแล้วมันมีอีกหลายจุดในตำแหน่งของร่างกายที่ผู้เชี่ยวชาญในการต่อสู้ใช้กันในชีวิตจริง เพราะในทางปฏิบัติแล้วไม่ว่าคู่ต่อสู้จะเล่นกล้ามโตเพียงใด ความใหญ่โตของกล้ามเหล่านั้นมันไม่ได้ป้องกันจุดอ่อนหลายๆจุดที่กล่าวมา

 

รู้จักการต่อยให้เป็นและแรง

 โดยต่อยเป็นแนวเส้นตรงเหมือนหอกทิ่มไปเพื่อความเข้มข้นของแรงหมัด และส่งแรงให้สุด รวมถึงเอากระดูกตรงต้นข้อนิ้วชี้ชนคู่ต่อสู้   เพราะส่วนนิ้วชี้เป็นส่วนที่แข็งที่สุด โดยการเล็งเป้า ควรเล็งที่จุดอ่อนของคู่ต่อสู่ ไม่ใช่ส่วนที่แข็ง เพราะแม้ว่าคุณจะต่อยแรง แต่ถ้าโดนจุดแข็งของคู่ต่อสู้  ก็ทำให้เจ็บได้

 

เรียนรู้วิธีต่อยให้เร็ว

แม้ว่าคุณจะรู้วิธีต่อยให้แรงและรู้จุดอ่อนของคู่ต่อสู้อย่างดี แต่หากคุณต่อยไม่เร็วพอและไม่โดนเป้าหมายแล้ว สิ่งที่คุณฝึกมาก็จะเสียเปล่า ดังนั้นคุณต้องรู้วิธีที่จะต่อยให้เร็วเพื่อไม่ให้คู่ต่อสู้คุณหลบได้ทัน

 

จับจังหวะ แบบ มวยไทย ( Muay thai )

 หลายๆครั้งที่เกิดการน็อคเอาท์ขึ้น มันเกิดจากการชกแบบสวนกลับ (Counter) ซึ่งจะก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นอย่างมาก หากคุณเรียนรู้วิธีจับจังหวะที่ดี รวมถึงการใช้เชิงมวยหลอกล่อคู่ต่อสู้ก็จะทำให้คุณสามารถใช้วิธีต่อยคนให้หลับได้ในที่สุด

 

เรียนรู้การออกอาวุธ

คนส่วนใหญ่นิยมจะสู้ด้วยหมัดอย่างเดียว แต่ที่จริงแล้วการออกอาวุธท่าอื่นๆ เช่นการใช้ศอก เข่า เท้า ก็สามารถน็อดคู่ต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน และที่สำคัญคือในบางสถานการณ์คุณจะไม่ออกจะออกหมัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เรียนรู้ชั้นเชิงมวย

จะช่วยให้คุณเข้าหาและหลบหลีกคู่ต่อสู้ได้อย่างเหนือชั้นทำให้คุณสามารถใช้วิธีต่อยคนให้หลับได้ในที่สุด จำไว้ว่าหากคุณมุทะลุจะเอาแต่น็อคคู่ต่อสู้ในหมัดแรก นั่นคงไม่ทำให้คุณประสบความสำเร็จแน่ๆ ในทางปฏิบัติแล้วคุณจะต้องมีชั้นเชิงที่จะน็อคคู่ต่อสู้อย่างง่ายๆ

 

การต่อยให้หลับ แบบ มวยไทย ( Muay thai ) นั้นจะต้องมีความอดทนสูง จากการฝึกซ้อมหนักอย่างจริงจัง หากเรามีการ ออ่นซ้อมนั้นก็จะส่งผลบนสนามจริง  การปล่อยหมัดแบบนี้ สามารถใช้ได้ในชีวิตจริงๆ เพราะว่าเราไม่รู้ว่าอันตรายจะเกิดกับเราตอนไหน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ohlor

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟุตเวิร์คในตำนานของเส้นทาง มวยไทย

ศิลปะการรุกและรับ ตามแบบฉบับมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ช่วยฝึกอะไรคุณได้บ้าง?
ต่อย มวยไทย ยังไงให้ลดความอ้วนได้