มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เตรียมตัว ก่อนเรียน มวยไทย เพื่อลดน้ำหนัก



หลาย ๆ คน ลงเรียน มวยไทย เพื่อการ ลดน้ำหนัก โดยเฉพาะ หนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่อยากจะ เผาผลาญ ไขมัน ส่วนเกิน ตามร่างกาย ให้ออกไป ให้หมด แล้วได้ กล้ามเนื้อ มัดสวย กระชับ สัดส่วน มาแทน อีกทั้ง ยังช่วยให้ มีบุคลิกภาพที่ดี และ มีทักษะ ป้องกันตัว อีกด้วย

สำหรับ การเตรียมตัว ก่อนเริ่มเรียน มวยไทย เพื่อการ ลดน้ำหนัก  จะต้องทำ อย่างไรบ้าง?

1) วางแผน หรือ แพลน สำหรับ การออกกำลังกาย ( Exercise Planner )

ก่อนที่จะเริ่ม ต่อยมวย เพื่อลดน้ำหนัก ควรวางแผน หรือ แพลน เพื่อเป็นการ กำหนด โปรแกรม และ เป้าหมาย ของการ ออกกำลังกาย ในวันนั้น ๆ ซึ่งจะช่วย ให้สามารถ ประเมิน ร่างกาย ตนเอง และ เตรียมอุปกรณ์ ที่จำเป็น ได้อย่าง ครบถ้วน และ สมบูรณ์

 

2) ศึกษา อาหาร ที่ควร รับประทาน

ถ้าหาก ยังไม่ทาน อาหาร อะไรลงท้อง มาก่อน การออกกำลังกาย อาจจะทำให้ รูัสึกหิว จนไม่สามารถ บรรลุ ตามโปรแกรม หรือ เป้าหมาย ที่วางไว้แล้ว และ ยังส่งผลเสีย ต่อร่างกาย อีกด้วย ดังนั้นแล้ว ควรทาน อาหาร ที่ให้สารอาหาร จำพวก โปรตีน และ คาร์โบไฮเดรต เพื่อให้ได้รับ พลังงาน ที่เพียงพอ และ ป้องกัน การย่อยสลาย ของเนื้อเยื่อ รวมถึง หลีกเลี่ยง อาหาร ที่มีไขมันสูง เพราะอาหาร จำพวกนี้ จะให้แคลอรี ที่มากเกินไป และ ย่อยช้า ส่งผลให้ ร่างกาย เอื่อยเฉื่อย ควรทาน อาหาร ที่ย่อยง่าย อย่างกล้วย โยเกิร์ต หรือ ไข่ต้ม ก่อนการ ออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 - 60 นาที

 

3) วอร์มอัพ หรือ อบอุ่นร่างกาย ก่อนการ ออกกำลังกาย

การวอร์มอัพ หรือ อบอุ่นร่างกาย จะเป็นการ ช่วยเตรียม ร่างกาย ให้พร้อม สำหรับ การต่อยมวย ที่ต้อง เคลื่อนไหว อย่างต่อเนื่อง ใช้พลังงานเยอะ และ รวดเร็ว เพื่อป้องกัน การฉีกขาด ของเนื้อเยื่อ ที่ควรเริ่ม จากการ ขยับตัว อย่างช้า ๆ และ ค่อย ๆ เพิ่มความเร็ว ให้มากขึ้น ซึ่งการวอร์มอัพ หรือ อบอุ่นร่างกาย มีหลักการ คือ การเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อ เพื่อเพิ่ม อุณหภูมิ ร่างกาย ให้สูงขึ้น ให้ส่งผล ต่อการ ไหลเวียนของเลือด ในกล้ามเนื้อ  ข้อต่อ เส้นเอ็น เพื่อเตรียม ความพร้อม ต่อการใช้งาน

 

4) ควรยืดเหยียด กล้ามเนื้อ และ ข้อต่อ

การยืดเหยียด กล้ามเนื้อ ( Stretching ) เป็นการ ทำให้เส้นใย ของกล้ามเนื้อ และ เอ็นข้อต่อ ได้ยืดเหยียด ให้มีความยาว และ มุมกว้าง กว่าปกติ เพื่อให้ ร่างกายนั้น สามารถ เคลื่อนไหว ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ มากขึ้น รวมถึง เป็นการ ป้องกัน การฉีกขาด และ การบาดเจ็บ ของกล้ามเนื้อ ระหว่าง ออกกำลังกายด้วย

เมื่อเพื่อน ๆ ทุกคน เตรียมตัว ครบทุกข้อ อย่างเรียบร้อย ทีนี้ทั้ง ร่างกาย และ จิตใจ ก็พร้อม ที่จะเรียน มวยไทย กันแล้ว

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทยช่วยในการนอนหลับ ได้อย่างไร

รีดน้ำหนัก ลดไขมัน ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

จรรยาบรรณ ของบุคคลในวงการ มวย ( Muay Thai )
เทคนิค การเคลื่อนไหว ของ นักชก มวยไทย ( Muay Thai )