อาวุธที่ใช้ ในการ ป้องกันตัว ของกีฬา มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

อาวุธที่ใช้ ในการ ป้องกันตัว ของกีฬา มวยไทย



มวยไทย ( Muay Thai ) ซึ่งเป็นกีฬา ที่เน้นการ ต่อสู้ เป็นหลัก หรือ ต่อสู้ เพื่อ การแข่งขัน แต่กีฬา มวยไทย เป็นกีฬา ที่จะต้องใช้ ร่างกาย ในการต่อสู้ และ อาวุธที่ใช้ ในการ ป้องกันตัว ของกีฬา มวยไทย จะมี ท่าอะไรบ้าง เราต้องมา ติดตามชม กันเลย

อาวุธที่ใช้ ในการ ป้องกันตัว ของกีฬา มวยไทย

มวยไทย ( Muay Thai ) ที่เป็นการใช้ ศิลปะการต่อสู้ ที่ใช้ อวัยวะทุกส่วน ของ ร่างกาย ในการ ต่อสู้ เพราะการ ต่อสู้ ของ กีฬา มวยไทย นั้น เป็นการ ผสมผสาน การเคลื่อนไหว ด้วยจังหวะ และโอกาส การต่อสู้ และ พละกำลัง ที่สามารถ ทำให้เกิดแรง ในการ ต่อสู้ หรือ ออกท่าทาง แต่ละครั้ง การจู่โจม คู่ต่อสู้ และ ป้องกันตัว ดังนั้น การฝึก มวยไทย สำหรับ ผู้ที่เรียน ควรจะต้องเรียนรู้ อย่างลึกซึ้ง ว่าเกี่ยวกับ การใช้ อวัยวะ ของ ร่างกาย ของเรา ในการ ต่อสู้ ที่เป็น แต่ละส่วน ของ ร่างกาย อย่างเช่น หมัด เท้า เข่า และ ศอก ที่เป็น อาวุธหลัก ๆ ของร่างกาย ในการใช้ต่อสู้ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) นั่นเอง

 

มวยไทย การใช้หมัด

การใช้หมัด ใน มวยไทย ( Muay Thai ) โดยทั่วไป ที่เรียกว่า กำปั้น นักมวยไทย ใช้เพื่อ ชกคู่ต่อสู้ ซึ่งใน ศิลปะมวยไทย เพื่อให้ คู่ต่อสู้  ได้รับบาดเจ็บ และ หมัด นั้น เป็นหัวใจ สำคัญ ของอาวุธ แม่ไม้มวยไทย ก็ว่าได้ การชกหมัด จะมีหลายวิธี และการนำมาใช้ ก็ขึ้นอยู่กับ จังหวะ และโอกาส ของ การต่อสู้ นั้น เพราะเราไม่ อาจรู้ได้เลยว่า คู่ต่อสู้ จะมาใน รูปแบบไหน ต้องเตรียมพร้อม รับมือ อยู่ตลอดเวลา

 

มวยไทย การใช้เท้า

โดยทั่วไป มวยไทย ( Muay Thai ) การใช้เท้า จะเป็นการทำให้ คู่ต่อสู้ เสียจังหวะ และสามารถ ทำให้เรา มีโอกาส ออกหมัด ใส่คู่ต่อสู้ หรือ สวนกลับได้ นั้นเอง การใช้เท้า นั้นส่วนมาก จะเป็น การทีบ และการเตะ ที่จะทำให้ คู่ต่อสู้ เสียหลัก อาวุธสำหรับเก็บ คู่ต่อสู้ ได้ เพราะการถีบ ที่รุนแรง  บริเวณใบหน้า ทำให้สายตา และศีรษะ นั้น สามารถได้รับ อาการบาดเจ็บ การถีบรุนแรง ที่บริเวณลิ้นปี่ และ บริเวณท้องน้อย จะทำให้ เกิดอาการจุกเสียดได้  และการถีบ ที่รุนแรง บริเวณต้นขา และ หัวเข่า ที่ คู่ต่อสู้ นั้นเตะมา จะทำให้ กล้ามเนื้อ หรือเข่าพลิก ได้เช่นกัน ซึ่งการถีบ จะทำได้ โดย ใช้เท่าหน้า และเท้าหลัง ซึ่งเห็นได้ว่า การใช้เท้า ถือว่าเป็น อาวุธ ที่อันตรายมาก ๆ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) เลย ก็ว่าได้

 

มวยไทย การใช้เข่า

อาวุธของ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ถือได้ว่า รุนแรง และอันตราย ที่สุด ก็คือ เข่า เพราะ เข่า นั้น เป็นการใช้อวัยวะ ที่มีมุม และมี ความแข็งแรง มาก ๆ หาก หัวเข่า เข้าไปปะทะที่ ร่างกาย ของ คู่ต่อสู้ แต่การที่เรา จะใช้ เข่า ทำร้าย คู่ต่อสู้ นั้น ถือว่า มีโอกาส ที่น้อยมาก ๆ เพราะไม่มี คู่ต่อสู้ คนไหน ที่จะเปิดโอกาส ให้เราใช้ เข่า อย่างแน่นอน ดังนั้น การที่เราจะใช้ เข่า ในการ ต่อสู้ นั้น จะต้องอาศัยโอกาส และวิธีการต่าง ๆ อย่างเช่น กอด รัด ปล้ำ และเหนี่ยวรั้งคู่ต่อสู้ มาตีเข่า ให้ได้ นั้นเอง การตีเข่า จึงเป็น ศิลปะมวยไทย ขั้นสูง ในกีฬา มวยไทย นั้นเอง

 

มวยไทย การใช้ศอก

ศอก ซึ่งเป็นอาวุธอันตราย ไม่แพ้ หมัด เท้า เข่า เลยทีเดียว เพราะ ศอก เป็นมุม ที่แข็งแกร่ง อีกหนึ่งมุม ของ ร่างกาย ของเรา และยังเป็น อาวุธที่อันตรายมาก ๆ ในระยะประชิต ที่จะสามารถทำ คู่ต่อสู้ น็อคได้เลย ทีเดียว

 

อาวุธที่ใช้ ในการ ป้องกันตัว ของกีฬา มวยไทย นั้น จะใช้ทุกส่วนของ ร่างกาย มาเป็น อาวุธ ที่รุนแรง และแข็งแกร่ง ในการต่อสู้ จริง ๆ แต่ถึงอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับ การฝึกฝน ร่างกาย ของเรา และ หมั่นฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นประจำ ก็จะเป็นการ ออกกำลังกาย ที่ดีมาก ๆ แถมยังได้ ศิลปะป้องกันตัว ได้อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไชยา มวยไทย ชื่อดัง แห่ง ภาคใต้

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้ ที่เป็นมรดกทาง วัฒนธรรมไทย



บทความที่น่าสนใจ

ทักษะ การใช้เข่า ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )
เทคนิค ฝึกสายตาให้ไวเหมือนนักมวย