ประโยชน์เริ่ดๆ จากการ ฝึกมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ประโยชน์เริ่ดๆ จากการ ฝึกมวยไทย



วันนี้บทความ ของเรา จะพูดถึงเทรนด์ การออกกำลังกาย ที่ผู้หญิง หลาย ๆ คน ก็สามารถฝึก ความแข็งแรง ของ ร่างกาย ได้ ซึ่งเป็น ศิลปะการต่อสู้ ที่ได้รับ ความนิยม และ ความสนใจ อย่างมาก มาดูถึง ประโยชน์เริ่ดๆ จากการ ฝึกมวยไทย กันว่า มีอะไรบ้าง

ประโยชน์เริ่ดๆ จากการ ฝึกมวยไทย

สำหรับการ ฝึกมวยไทย ที่ผู้หญิง หรือ ใคร ๆ ก็สามารถฝึก ความแข็งแรง แข็งแกร่ง ของ ร่างกาย ได้ด้วย การสวมนวม และขึ้น สังเวียนชก กับ เทรนเนอร์ หุ่นล่ำ ๆ ที่ถือเป้าล่อ หรือ กระสอบทราย ฝึกมวยไทย ที่ไม่ได้ ฝึกชก ไปขึ้น เวทีมวย ให้เจ็บตัว แต่เป็น การออกกำลังกาย ที่ให ความสนุก ไม่แพ้กับ เต้นแอโรบิค หรือ ซุมบ้า เลย แถมยังได้ ประโยชน์เริ่ดๆ จากการ ฝึกมวยไทย มากกว่าที่คิด อีกด้วย

 

1. ฝึกมวยไทย ช่วยให้ หน้าท้องแบบราบ

หากใครที่อยากมี ซิกซ์แพ็ก ที่ชัด ๆ ก็ลอง เลิกซิทอัพ แล้วหันมา ฝึกมวยไทย หรือ ต่อยมวย กันดู เพราะว่า การชกมวย จำเป็น จะต้องใช้ กล้ามเนื้อแกนกลาง ของลำตัว ที่สูงมาก จะต้อง บิดสะโพก เพื่อเพิ่มแรง ส่งให้ ออกหมัด ได้หนักมากขึ้น และ เผาผลาญพลังงาน ได้มากกว่า ของการ นอนซิทอัพกับพื้น ซึ่งเมื่อ แกนกลางลำตัว แข็งแรง และ เผาผลาญไขมัน ได้มากขึ้นแล้ว กล้ามหน้าท้อง ก็จะไม่ไกลเกินฝัน อย่างแน่นอน

 

2. ฝึกมวยไทย ช่วยให้ เผาผลาญพลังงาน ได้เร็วกว่า

การชกมวย หรือ ฝึกมวยไทย อาจเป็น ทางเลือกใหม่ใน การออกกำลังกาย ในแบบ High - Intensity Interval Training หรือ การออกกำลังกาย แบบความเข้มข้นสูง เพราะว่า การขึ้นชกใน 1 ยก ก็คือ การใช้ ร่างกาย ไปถึงระดับสูงสุด และการพัก ระหว่างยก ก็คือการทำให้ ร่างกาย ของเรา ฟื้นตัวจาก ความอ่อนล้า ได้เร็ว ซึ่งเป็น การออกกำลังกาย ในแบบผสมผสาน ของการ เผาผลาญพลังงาน การใช้ออกซิเจน และ ไม่ใช้ออกซิเจน เข้าด้วยกันซึ่ง การออกกำลังกาย ในแบบ ฝึกมวยไทย ก็จะช่วย สร้างความแข็งแรง ความรวดเร็ว และ การมีพลัง ที่มากขึ้น ช่วยกระตุ้น ระบบการเผาผลาญ ในร่างกาย ได้ดี

 

3. ฝึกมวยไทย จะได้ออกกำลัง ในทุกส่วนของ ร่างกาย

เป้าหมายของ การต่อยมวย หรือ ฝึกมวยไทย ก็คือ ให้ทุกส่วนของ ร่างกาย ได้ใช้งาน ที่นอกเหนือไปจาก การกระตุ้น ความแข็งแรง ของ ร่างกาย และ ระบบไหลเวียนเลือด ฝึกมวยไทย ยังช่วยเพิ่ม การฝึกทักษะอย่าง การทรงตัว และ การทำงานประสานกัน ของอวัยวะ ปฏิกิริยาตอบโต้ ความคล่องตัว อีกทั้งยังสามารถ เบิร์นไขมัน ได้มากถึง 13 แคลอรี่ ใน 1 นาที การออกกำลังกาย ด้วย การต่อยมวย จะทำให้ เผาผลาญแคลอรี่ ได้มากถึง 200 ถึง 400 แคลอรี่ ในครึ่งชั่วโมง

 

4. ฝึกมวยไทย หรือ ต่อยมวย ช่วยในการ คลายเครียด

หากเมื่อเรา ต้องเผชิญกับ ความเครียด มาทั้งวัน หรือ ทะเลาะกับแฟน และรู้สึกหงุดหงิด จนอยากจะระเบิด ก็เป็นการดี หากได้ขึ้น สังเวียนต่อย ใครสักคน หรือ ชกกระสอบทราย เพื่อ ระบายอารมณ์ ออกมาบ้าง หลั่งอะดรีนาลีน และฮอร์โมน ต่าง ๆ ที่หลั่งออกมา ในระหว่างการใช้แรง ก็จะส่งผล ในทางที่ดีต่อ ร่างกาย ของเรา การต่อยมวย จึงเป็นการ ระบายความเครียด ที่ได้ผลดี และยังดีต่อ สุขภาพ อีกด้วย ยังรวมไปถึง สารเอ็นดอฟีน ที่หลั่งออกมา ก็จะช่วยให้มี ความสุข มากยิ่งขึ้น

 

5. ฝึกมวยไทย ช่วยพัฒนาร่างกาย ได้อย่างต่อเนื่อง

การชกมวย หรือ ฝึกมวยไทย จะไม่มีกฎตายตัว ว่าจะต้องออกหมัด ไหนก่อน หรือ อับเปอร์คัส ที่จังหวะไหน แต่จะต้องเดาทาง คู่ต่อสู้ ให้ถูก หาจังหวะใน การชกเอง ก็จะทำให้เกิด ความท้าทาย ได้ตลอดเวลา เและกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งหมายความว่า กล้ามเนื้อ ก็จะถูกปลุก ให้ตื่นตัว อยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ ร่างกาย ได้รับการพัฒนา ได้อย่างต่อเนื่อง

 

บอกเลยว่า ประโยชน์เริ่ดๆ ของการ ฝึกมวยไทย ยังมีอีกเยอะ และหากใคร ที่สนใจ อยากจะ เรียนมวยไทย หรือ ฝึกมวยไทย ก็สามารถ เข้ามาเรียน หรือมา ออกกำลังกาย กันได้ ที่ เจริญทองมวยไทยข้าวสาร นี่เลย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ศาสตร์แห่งการพัฒนา ด้านร่างกาย และ จิตใจ

6 วิธีการเลือกยิม มวยไทย ยังไง? ให้เหมาะกับคุณ

 



บทความที่น่าสนใจ

มารยาทในการชก มวยไทย ที่เราควรรู้ไว้
การออกกำลังกาย ด้วยกีฬา มวยไทย เพื่อให้มี สุขภาพดี