ออกกำลังกายด้วยมวยไทย ให้ประโยชน์ดี ๆ มากกว่าที่คุณคิด

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ออกกำลังกายด้วยมวยไทย ให้ประโยชน์ดี ๆ มากกว่าที่คุณคิด



ออกกำลังกายด้วยมวยไทย ให้ประโยชน์ดี ๆ มากกว่าที่คุณคิด เพราะ การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย ที่ดัดแปลงจาก วัฒนธรรมทรงคุณค่านั้น มีประโยชน์มากมาย สำหรับทั้ง สุขภาพร่างกาย , จิตใจ และอารมณ์ ด้วยท่าแม่ไม้ที่ต้องอาศัย การขยับทุกส่วนของร่างกาย และ การฝึกสมาธิ

            ต่อไปนี้ คือ ประโยชน์หลัก ๆ บางประการ ของ การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย เป็นประจำ

  • สมรรถภาพทางกาย

การออกกำลังกาย ช่วยปรับปรุง สมรรถภาพทางกาย และ สุขภาพโดยรวม ช่วยเพิ่ม ความทนทานของหัวใจ และ หลอดเลือด ความแข็งแรง ของ กล้ามเนื้อ และ ความยืดหยุ่น การออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ สามารถนำไปสู่ การปรับปรุง องค์ประกอบของ ร่างกาย , ความหนาแน่น ของ กระดูกที่เพิ่มขึ้น และ การประสานงาน และ ความสมดุลที่ดีขึ้น นอกจากนี้ การขยับร่างกาย ด้วยมวยไทย ยังช่วยให้ ร่างกายทำงานได้ ดีขึ้น และ ลดความเสี่ยงต่อ โรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ , เบาหวานชนิดที่ 2 และ มะเร็งบางชนิด

  • การควบคุมน้ำหนัก

การออกกำลังกาย มีบทบาทสำคัญ ในการควบคุมน้ำหนัก การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย ช่วยเผาผลาญ แคลอรี , สร้างมวลกล้ามเนื้อ และ เพิ่มอัตรา การเผาผลาญ ซึ่งจะช่วยใน การบรรลุ และ รักษาน้ำหนักตัว ให้แข็งแรง เมื่อรวมกับ การรับประทาน อาหารที่สมดุล การออกกำลังกาย เป็นประจำ จะช่วยสนับสนุน การลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพ , การรักษาน้ำหนัก และ เป้าหมายองค์ประกอบ ของร่างกาย

boxing

  • สุขภาพจิต และ อารมณ์ดีขึ้น

การออกกำลังกาย ส่งผลดีต่อ สุขภาพจิต และ อารมณ์ที่ดี การออกกำลังกาย จะหลั่ง สารเอ็นโดรฟิน (Endorphin) ซึ่งเป็น สารเพิ่มอารมณ์ ตามธรรมชาติ และ สามารถช่วยลด ความรู้สึกเครียด , วิตกกังวล และซึมเศร้าได้ การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย เป็นประจำ สามารถปรับปรุง คุณภาพการนอนหลับ , เพิ่มความนับถือ ในตนเอง และ ส่งเสริมความรู้สึก ของ ความสำเร็จ และ สุขภาพจิตโดยรวม

  • เพิ่มพลังงาน

การออกกำลังกาย เป็นประจำ สามารถเพิ่มระดับ พลังงาน และ ต่อสู้กับ ความรู้สึกเหนื่อยล้าได้ การออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มการไหลเวียน ของเลือด , เพิ่มการส่งออกซิเจน ไปยังกล้ามเนื้อ และ อวัยวะต่าง ๆ และกระตุ้นการ ปลดปล่อย สารสื่อประสาท ที่ส่งเสริมความตื่นตัว และ ความมีชีวิตชีวา แม้แต่ กิจกรรมมวยไทย ที่ใช้แรงน้อย เช่น สลับฟันปลา หรือ ปักษาแหวกรัง ก็สามารถช่วย เพิ่มพลังงานได้

  • การป้องกัน และ จัดการโรค

การออกกำลังกาย เป็นประจำ มีบทบาทสำคัญ ในการป้องกัน และ จัดการกับ โรคเรื้อรังต่าง ๆ  สามารถช่วยลด ความเสี่ยงของ โรคหัวใจ , โรคหลอดเลือดสมอง , ความดันโลหิตสูง , เบาหวานชนิดที่ 2 , มะเร็งบางชนิด และ โรคกระดูกพรุน สำหรับ บุคคลที่มี ภาวะเหล่านี้อยู่แล้ว การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย สามารถช่วยใน การจัดการกับโรค , ทำให้อาการดีขึ้น และ เพิ่มคุณภาพชีวิต โดยรวม

  • การทำงานด้าน ความรู้ ความเข้าใจ และ สุขภาพสมอง

การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย เชื่อมโยงกับ การทำงานด้าน ความรู้ , ความเข้าใจ และ สุขภาพสมอง ที่ดีขึ้น การออกกำลังกาย ช่วยเพิ่ม การไหลเวียนของ เลือดไปยังสมอง , ส่งเสริมการส่ง ออกซิเจน และ สารอาหาร ที่สนับสนุน การทำงาน ของ สมองที่ดีที่สุด การออกกำลังกาย เป็นประจำ มีความสัมพันธ์ กับ ความจำที่ดีขึ้น , สมาธิที่เพิ่มขึ้น , ความคิดสร้างสรรค์ ที่เพิ่มขึ้น และ ความเสี่ยงที่ลดลง ของ การลดลง ของ ความรู้ กับ ความเข้าใจ และ โรคเกี่ยวกับ ความเสื่อม ของ ระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์

สิ่งสำคัญ คือ ต้องเลือกกิจกรรม ที่คุณชอบ และ ผสมผสาน ทั้งการออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ และ หลอดเลือด (เช่น การเดินเร็ว , จ็อกกิ้ง , ว่ายน้ำ หรือ ปั่นจักรยาน) และ การฝึกความแข็งแรง ด้วยมวยไทย (เช่น แม่ไม้มวยไทย ประเภทต่าง ๆ) นอกจากนี้ ขอแนะนำให้ ปรึกษากับ บุคลากรทาง การแพทย์ หรือ ปรึกษากับ ผู้เชี่ยวชาญของ เจริญทองมวยไทย รัชดา ก่อนที่จะ เริ่มโปรแกรม การออกกำลังกายใหม่ ๆ โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง หากคุณมี โรคประจำตัว หรือ ข้อกังวลใด ๆ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

นายขนมต้ม ที่สุดแห่งตำนานมวยไทย บรมครูแห่งวงการมวย

มวยไทยช่วยเสริมสร้าง ความสง่างามทางร่างกาย



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกความว่องไวของ สายตา ฉบับ มวยไทย
มาเรียนรู้พื้นฐานเบี้องต้นของ มวยไทย ก่อนฝึกจริงกันเถอะ