ออกกำลังกายด้วยมวยไทย ช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ออกกำลังกายด้วยมวยไทย ช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง



ออกกำลังกายด้วยมวยไทย ช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง ดีต่อสุขภาพจิต และ ความเป็นอยู่ที่ดี เพราะ การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย ที่ดัดแปลงจาก วัฒนธรรมทรงคุณค่านั้น มีประโยชน์มากมาย สำหรับทั้ง สุขภาพร่างกาย และจิตใจ สามารถช่วยให้ สุขภาพจิตดีขึ้น ได้หลายวิธี

  • การปล่อย สารเอ็นโดรฟิน

การออกกำลังกายด้วยมวยไทย ช่วยกระตุ้นการหลั่ง สารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็น สารสื่อประสาท ที่ส่งเสริมความรู้สึก มีความสุข , ความเพลิดเพลิน และ ความเป็นอยู่ที่ดี สารเอ็นโดรฟิน ทำหน้าที่เป็น ตัวกระตุ้นอารมณ์ ตามธรรมชาติ และ สามารถช่วยลด ความรู้สึกเครียด , วิตกกังวล และ ซึมเศร้าได้

  • อาการซึมเศร้า และ ความวิตกกังวล ลดลง

การออกกำลังกายด้วยมวยไทย เป็นประจำ แสดงให้เห็นว่า มีประสิทธิภาพ ในการลด อาการซึมเศร้า และ ความวิตกกังวล สามารถเพิ่ม การผลิตสารสื่อประสาท เช่น เซโรโทนิน ซึ่งเกี่ยวข้อง กับ การควบคุมอารมณ์ การออกกำลังกายด้วยมวยไทย ยังช่วยเบี่ยงเบน ความสนใจจาก ความคิดด้านลบ และ ให้ความรู้สึกถึง ความสำเร็จ และ ส่งเสริม ความภาคภูมิใจ ในตนเอง

  • การลดความเครียด

การออกกำลังกายด้วยมวยไทย สามารถช่วย คลายความเครียดได้ การออกกำลังกาย จะช่วยลดระดับ ฮอร์โมนความเครียด เช่น คอร์ติซอล พร้อมกระตุ้น การผลิตสาร เอ็นโดรฟิน เป็นช่องทางที่ดี ต่อสุขภาพใน การจัดการ และ รับมือกับ ความเครียด ส่งเสริมการผ่อนคลาย และ สุขภาพจิตที่ดีขึ้น

boxing

  • การนอนหลับที่ดีขึ้น

การออกกำลังกายด้วยมวยไทย สามารถช่วยให้ การนอนหลับ มีคุณภาพ และ ระยะเวลาที่ดีขึ้น การออกกำลังกายด้วยมวยไทย เป็นประจำ ช่วยควบคุมวงจร การนอนหลับ และ ส่งเสริม การนอนหลับ พักผ่อน การนอนหลับ ที่เพียงพอ มีความสำคัญต่อ สุขภาพจิต และ การออกกำลังกาย สามารถช่วยให้ รูปแบบ การนอนหลับ ได้รับการฟื้นฟู ดีขึ้น

  • ฟังก์ชั่นการรับรู้ ที่เพิ่มขึ้น

การออกกำลังกายด้วยมวยไทย เชื่อมโยงกับ ฟังก์ชั่นการรับรู้ ที่ดีขึ้น รวมถึง หน่วยความจำ , โฟกัส และ ความสนใจที่เพิ่มขึ้น การออกกำลังกายด้วยมวยไทย ช่วยเพิ่ม การไหลเวียนของเลือด ไปยังสมอง สนับสนุน การเจริญเติบโตของ เซลล์สมองใหม่ และ ปรับปรุงสุขภาพสมอง โดยรวม นอกจากนี้ ยังอาจลดความเสี่ยง ของ การลดลงของ ความรู้ , ความเข้าใจ และ ปรับปรุง ประสิทธิภาพการรับรู้ ตลอดอายุขัย

  • เพิ่มความมั่นใจ ในตนเอง และ ความภูมิใจ ในตนเอง

การออกกำลังกายด้วยมวยไทย เป็นประจำ สามารถเพิ่ม ความมั่นใจในตนเอง และ ความนับถือตนเองได้ การบรรลุเป้าหมาย ด้านฟิตเนส , การพัฒนาความสามารถ ทางร่างกาย และ การดูแลร่างกาย สามารถเพิ่ม การรับรู้ตนเอง และ สร้างภาพลักษณ์ ในเชิงบวกได้ การเปลี่ยนแปลง ทางร่างกาย ที่เกิดจาก การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย เช่น ความแข็งแรง ที่เพิ่มขึ้น หรือ องค์ประกอบของ ร่างกายที่ดีขึ้น ยังสามารถ ช่วยเพิ่ม ความมั่นใจในตนเอง ได้อีกด้วย

  • ปฏิสัมพันธ์ และ การสนับสนุน ทางสังคม

การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย มักให้โอกาส ในการปฏิสัมพันธ์ และ การเชื่อมต่อ ทางสังคม , กิจกรรมกลุ่ม , การเล่นกีฬากับเพื่อน ๆ , คลาสฟิตเนส หรือ การออกกำลังกายด้วยมวยไทย ร่วมกับผู้อื่น สามารถเสริมสร้าง ความรู้สึกที่เกี่ยวข้องกัน , การสนับสนุน ทางสังคม และ ความสัมพันธ์เชิงบวก ลักษณะทางสังคม ของ การออกกำลังกายด้วยมวยไทย สามารถช่วยให้ สุขภาพจิตดีขึ้น และ ต่อสู้กับ ความรู้สึกเหงา หรือ โดดเดี่ยว

            นอกจากนี้ การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทย ยังช่วยส่งเสริมด้าน การทำงานของ ความรู้ , ความเข้าใจ และ สุขภาพสมอง ให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม เนื่องจาก การออกกำลังกาย ช่วยเพิ่ม การไหลเวียนของ เลือดไปยังสมอง , ส่งเสริมการส่ง ออกซิเจน และ สารอาหาร ที่สนับสนุน การทำงาน ของ สมองที่ดีที่สุด การออกกำลังกาย เป็นประจำ มีความสัมพันธ์ กับ ความจำที่ดีขึ้น , สมาธิที่เพิ่มขึ้น , ความคิดสร้างสรรค์ ที่เพิ่มขึ้น และ ความเสี่ยงที่ลดลง ของ การลดลง ของ ความรู้ กับ ความเข้าใจ และ โรคเกี่ยวกับ ความเสื่อม ของ ระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์

สิ่งสำคัญ คือ ต้องเลือกกิจกรรม ที่คุณชอบ และ ผสมผสาน ทั้งการออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ และ หลอดเลือด (เช่น การเดินเร็ว , จ็อกกิ้ง , ว่ายน้ำ หรือ ปั่นจักรยาน) และ การฝึกความแข็งแรง ด้วยมวยไทย (เช่น แม่ไม้มวยไทย ประเภทต่าง ๆ) นอกจากนี้ ขอแนะนำให้ ปรึกษากับ บุคลากรทาง การแพทย์ หรือ ปรึกษากับ ผู้เชี่ยวชาญของ เจริญทองมวยไทย รัชดา ก่อนที่จะเริ่มโปรแกรม การออกกำลังกายใหม่ ๆ โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง หากคุณมี โรคประจำตัว หรือ ข้อกังวลใด ๆ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิคการฝึก มวยไทยป้องกันตัว ที่ใช้ได้ในชีวิตจริง

ข้อดีในการฝึก กีฬามวยไทย เพื่อ ร่างกาย ที่แข็งแรง



บทความที่น่าสนใจ

ขั้นตอนของ นักมวย ก่อนเข้าแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai )
การดูแลตัวเอง หลังฝึก มวยไทย