มารู้จัก มวยไทยศิลปะการต่อสู้ ( Muay Thai ) อันโด่งดัง ไปทั่วโลก

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มารู้จัก มวยไทยศิลปะการต่อสู้ ( Muay Thai ) อันโด่งดัง ไปทั่วโลก



มวยไทยศิลปะการต่อสู้ ( Muay Thai ) ถือว่า เป็น กีฬา ประเภทมวย รูปแบบหนึ่ง ที่ใช้ พละกำลัง และ ความ แข็งแกร่ง ของ ร่างกาย มวยไทย เป็นกีฬา ที่มี เอกลักษณ์ และ มีประวัติศาสตร์ ความเป็นมา อันยาวนาน ในประเทศไทย ซึ่งมวยไทย ( Muay Thai ) จะต้อง ใช้อวัยวะ ทุกส่วน ต่าง ๆ ซึ่งสามารถ เป็นอาวุธ ได้หมด เพื่อใช้ ในการโจมตี และ ป้องกัน ไม่ว่าจะเป็น กล้ามเนื้อ, ข้อศอก, ข้อเท้า, หมัด และ เข่า มวยไทย ได้เป็น ที่แพร่หลาย ระดับนานาชาติ ในช่วง ศตวรรษที่ ยี่สิบ เมื่อ นักมวยไทย สามารถ เป็นฝ่ายชนะ คู่ต่อสู้ ที่มี ชื่อเสียง ในแขนงอื่น ๆ ได้ ซึ่ง การแข่งขัน มวยไทย ในระดับอาชีพ จะได้รับ การดูแล โดย สภามวยไทยโลก

แล้ว ความแตกต่าง ของ มวยไทย กับ มวยสากล?

  1. แบบ การต่อสู้ และ ทักษะ

มวยไทย : มวยไทย จะเน้น การใช้ ข้อแขน และ ขา ในการ ต่อสู้ หรือ สามารถ ใช้ทุกส่วน ของ ร่างกายได้ ซึ่งค่อนข้าง อันตราย เช่น มีการใช้ เข่า, ศอก และ นิ้วเท้า ในการโจมตี และ ป้องกัน มวยไทย มีสไตล์ การต่อสู้ ที่สวยงาม และ ระทึก

มวยสากล : มวยสากล (หรือ มวยมาร์ชอินทอน) มักใช้ การชกด้วยมือ เป็นอุปกรณ์ เป็นหลัก ในการ โจมตี และ ป้องกันตัว มวยสากล มีระบบ การต่อสู้ และ กฎเกณฑ์ ที่แตกต่าง อย่าง สิ้นเชิง จากมวยไทย

  1. การพักยก

มวยไทย : มวยไทย จะขึ้นชก ทั้งหมด 5 ยก โดย จะขึ้นชก 3 นาที มีเวลาพัก 2 นาที การแข่งขัน มีกรรมการ ผู้ชี้ขาด บนเวที 1 คน กรรมการ ในการ ให้คะแนน ข้างเวทีอีก 2 คน ให้คะแนน

มวยสากล : มวยสากล จะมี จำนวน การขึ้นชก แล้วจะแบ่ง เป็น 12 ยก เวลา 3 นาที หยุดพัก ระหว่างยก 1 นาที สู้จนครบ 12 ยก แล้วจะ รวมคะแนน

  1. การตัดสิน

มวยไทย : ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง ใช้ หมัด, เท้า, เข่า, ศอก, ถูกต้องตามกติกา ทำคู่ต่อสู้ได้หนักหน่วง บอบช้ำ และ รุกมากกว่า จะเป็นผู้ชนะ หรือผู้ที่ มีชั้นเชิง ในการ รุก รับ หลบ ได้ดีกว่า จะเป็น ผู้ชนะ

มวยสากล : สามารถน็อคเอาท์ ( Knockout ) คู่ต่อสู้ เมื่อสามารถ ทำให้ คู่ต่อสู้ ล้มลง บนพื้น เวที หรือยืนพับ หมดสติ อยู่กับ เชือกข้างเวที ไม่สามารถ ที่จะชกต่อ หรือ ป้องกันตัวได้ ภายใน 10 วินาที ระหว่าง ที่กรรมการนับ

  1. การฟาวล์ ( Foul )

มวยไทยศิลปะการต่อสู้ : ขึ้นอยู่ กับ ผู้ชี้ขาด หากผู้เล่น ทำฟาวล์ ต้องตัด คะแนน ตามผู้ชี้ขาด แต่หาก ผู้ตัดสิน เห็นการฟาล์ว อย่างชัดเจน แต่ผู้ชี้ขาด ไม่เห็น ผู้ตัดสิน สามารถ ตัดคะแนนได้ พร้อมให้เหตุผล

มวยสากล : หากกรรมการ เตือนนักชก ว่าทำฟาวล์ จะถูก หักคะแนน 1 คะแนน โดย ให้สัญญาณมือ แก่กรรมการ ที่ให้คะแนน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

เรียนมวยไทย สำหรับผู้สูงอายุ ดีอย่างไร ?

ประโยชน์ของการเข้ายิมมวย และ การต่อยมวย ได้อะไรมากกว่าที่คิด



บทความที่น่าสนใจ

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ดีต่อสุขภาพ อย่างไรบ้าง
ต่อย มวยไทย อย่างไร ให้ได้ผลดีที่สุด