อุปกรณ์ ฝึกมวยไทย สำหรับมือใหม่ มีอะไรบ้าง ?

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

อุปกรณ์ ฝึกมวยไทย สำหรับมือใหม่ มีอะไรบ้าง ?



กีฬามวยไทย เป็นกีฬา ที่ได้นับความนิยม เป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน และที่สำคัญ ยังถือเป็น กีฬาประชาติ ของไทย อีกด้วย แต่วันนี้บทความ ของเรา จะมาพูดถึง อุปกรณ์ ฝึกมวยไทย สำหรับมือใหม่ มีอะไรบ้าง ? มาดูกันเลย

อุปกรณ์ ฝึกมวยไทย สำหรับมือใหม่ มีอะไรบ้าง ?

สำหรับมือใหม่ อย่าง หนุ่ม ๆ สาว ๆ คนใด ที่กำลังสนใจ และอย่าง ที่จะลอง ฝึกมวยไทย กันนั้น แต่ก็ยังไม่รู้ว่า จะเริ่มต้นยังไง ควรเริ่ม จากตรงไหน กันก่อนดี ซึ่งเพื่อน ๆ ไม่ต้องกังวล กันเลย วันนี้เราจะมาแนะนำ ข้อมูลที่ควรรู้ ก่อนที่จะ ฝึกมวยไทย นั้นก็คือ อุปกรณ์ ที่ใช้ สำหรับฝึก หรือ อุปกรณ์  ที่ใช้ในการ ฝึกมวยไทย ว่ามีอะไรบ้าง และแต่ละชิ้น มีความสำคัญ มากน้อย ขนาดไหน ไปดูกันเลย

1. นวม ( Punching Mitts ) ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งแรกในการ ฝึกมวยไทย ที่จะขาดไม่ได้เลย นั้นก็คือ นวม หรือที่มีชื่อ ภาษาอังกฤษ ที่เรียกกันว่า  Punching Mitts ซึ่งจะเป็น อุปกรณ์ ที่สำคัญ เป็นอย่างมาก ของ มวยไทย ( Muay Thai ) เพราะว่า นวม นั้น ไม่ใช้แค่ใช้ สำหรับการ ฝึกมวยไทย เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึง การใช้ ในการแข่งขัน เพราะว่า ประโยชน์ของ นวม ยังสามารถ ไปช่วยป้องกัน ข้อมือของเราได้ เป็นอย่างดี จึงทำให้เราได้ รับบาดเจ็บ ที่น้อยลง นั่นเอง

2. กางเกงมวย ( Boxing Shorts ) สำหรับ กางเกงมวย ก็ถือได้ว่า เป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่น้อยไปกว่า นวม เลย ก็ว่าได้ เพราะว่า กางเกงมวย นั้นได้ ถูกออกแบบมา ให้ผู้ใส่นั้น รู้สึกถึง ความโล่ง สบาย ขยับร่างกาย ได้อย่าง คล่องตัว เพราะกีฬา มวยไทย นั้นอาศัย ความรวดเร็ว และ ความคล่องตัว เป็นหลัก และที่สำคัญ กางเกงมวย ถือเป็น อุปกรณ์ ที่สามารถ เป็นตัวแทนได้ เพราะโดยส่วนใหญ่ คนมักจะ ปักชื่อ หรือฉายา ค่ายมวย ไว้ที่กางเกง  นั่นเอง จึงถือเป็น เอกลักษณ์ที่ดี ของ นักมวย กันเลยทีเดียว

3. แองเกิล ( Ankle ) เป็นอุปกรณ์ ที่เราอยาก จะแนะนำ นั้นก็คือ แองเกิล คงจะไม่ค่อย มีใครรู้จักกัน สักเท่าไร แต่ถ้าหาก ได้เห็นภาพ ก็ต้องมีร้อง อ๋อกัน อย่างแน่นอน เพราะว่ารูปทรง มันจะคล้าย ๆ กับถุงเท้า แต่มันจะเป็น ถุงเท้าที่เปิดส้นเท้า และนิ้วเท้า ของเรา ข้อดีของ แองเกิล ก็คือ จะสามารถไปช่วย ซัพพอร์ตข้อเท้า ของเราได้ เป็นอย่างดี ทำให้ได้รับ การบาดเจ็บ ที่น้อยลง เพราะนักมวย นั้นต้อง เคลี่อนไหว อยู่ตลอดเวลา จึงทำให้อาจเกิด การอักเสบ หรือบาดเจ็บ ได้ นั้นจึงทำให้ แองเกิล มีประโยชน์ ต่อการ ฝึกมวยไทย อย่างมาก

4. ฟันยาง ( Rubber Teeth ) ที่ถือว่าเป็น อุปกรณ์ที่สำคัญ อย่างมาก เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น การซ้อม หรือการแข่งขัน เพราะ ฟันยาง จะสามารถไปช่วย ป้องกันฟัน เพื่อไม่ให้เรา ได้รับบาดเจ็บ ได้เป็นอย่างดี และ สำหรับมือใหม่ ที่กำลังคิดว่า จะซื้อแบบไหนดี หรือ ควรซื้อแบบไหน เราขอแนะนำ ฟันยางแบบ Boil And Bite ซึ่งจะต้องต้ม ให้ร้อนก่อน และหลักจากนั้น ให้เรากัดเพื่อให้พอดี กับช่องปากของเรา ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยที่สุด  สำหรับฟันยาง ประเภทนี้ก็คือ บางครั้งก็ไม่พอดี กับขนาดช่องปาก ตลอดเวลา นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ นักกีฬามืออาชีพ เลือกใช้งานฟันยาง แบบสั่งทำเฉพาะ เพราะจะมีขนาด ที่พอดีกับช่องปากของเรา แต่ก็ด้วยราคาที่แพงขึ้น นั่นเอง

ซึ่งนี้ก็คือ อุปกรณ์ ในการ ฝึกมวยไทย หรือ ซ้อมมวยไทย ที่เราได้เอามาแนะนำ แต่ที่จริงแล้ว ก็ยังมีอีกมากมายอย่าง น้ำมันมวย สนับแข้ง หรือ ผ้าพันมือ เป็นต้น และที่สำคัญ อุปกรณ์ก็คือ ใจมุ่งมั่น เพราะการ ฝึกมวยไทย ถือว่าเป็นกีฬาที่โหดพอตัว เพราะต้องผ่าน การฝึกซ้อม ที่ดุเดือน เอาการ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุด ในการ ฝึกมวยไทย ก็คือ ใจต้องเกินร้อย นั่นเอง และใครที่กำลังหา สถานที่ต่อยมวย เราขอแนะนำ https://www.jaroenthongmuaythaikhaosan.com ที่เพื่อน ๆ สามารถมาฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ เรียนมวยไทย กันได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มารู้จัก มวยไทยศิลปะการต่อสู้ ( Muay Thai ) อันโด่งดัง ไปทั่วโลก

เริ่มต้นชกมวย เลือก กระสอบทรายตั้งพื้น หรือ แบบแขวน ?

 

 



บทความที่น่าสนใจ

อุปกรณ์ฝึกมวย
เปิดประวัติ มวยไทย