ต่อย มวยไทย ยังไงให้ได้เปรียบ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ต่อย มวยไทย ยังไงให้ได้เปรียบ



ต่อยมวยไทย เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเสริมสร้างระบบกล้ามเนื้อที่ดี เพราะในการออกหมัด หรือ ชก ในแต่ละครั้ง ใช้กล้ามเนื้อที่ต้องมีความแข็งแรง ถึงจะต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามได้ เราจะต้องเรียนรู้วิธีในการต่อยมวยไทย

 

การต่อยมวยไทย ช่วยเรื่องสร้างกล้ามเนื้อ ?

     สเต็ปที่ 1  ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 45 – 60 นาที / วัน สามารถเลือกการออกกำลังกาย ได้หลายรูปแบบไม่ซ้ำกัน

1. การปั่นจักยาน 30 นาที

2. วิ่ง 10 กิโลเมตร

3. กระโดดเชือก ( ตามที่กำหนด )

4. ต่อยกระสอบทราย 3 ยก

 

 

     สเต็ปที่ 2 สร้างขีดจำกัดเพิ่มขึ้นให้กับตัวเอง ในที่จะลดน้ำหนักแบบนักมวย ต้องมีการจำนวนครั้งในการซ้อมกระสอบทราย เพิ่มจำนวนยก และ จำนวนรอบในการวิ่ง เพื่อเพิ่มกำลังในการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ไม่เหนื่อยง่าย ดึงเอาพลังงานมาเผาผลาญได้ดี

 

     สเต็ปที่ 3 ควบคุมอาหาร เลี่ยงของทอด ลดการรับประทานอาหารจำพวก แป้ง เพราะจะเป็นตัวการที่จะเพิ่มน้ำหนัก ส่งผลให้การออกกำลังกาย เห็นผลช้า เน้นไปรับประทานประเภทผัก เนื้อสัตว์ ( ต้ม ) ผลไม้ที่มีรสจืด เน้นโปรตีนเนื้อสัตว์ เป็นการซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรอ ดื่มน้ำให้เพียงพอ

 

     สเต็ปที่ 4 นักมวย ก็ต้องมีเวลาพักผ่อน การนอนหลับให้เพียงพอ เป้นอีกหนึ่งวิธีการในการสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อเราออกกำลังกายมาอย่างหนัก การพักผ่อนถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก อย่างน้อย  7 – 8 ชั่วโมง ร่างกายปรับสมดุลในขณะที่เราหลับ พร้อมปฏิบัติตามตารางในการลดน้ำหนักแบบนักมวย ให้เข้ากับชีวิตประจำวัน อย่าหักโหม เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนล้า ไม่เกิดผลดีต่อร่างกาย

 

     นักมวยไทย ให้ความสำคัญ เรื่องฟิตร่างกายอยู่ตลอดเวลา จะต้องมีการใช้ความอดทน ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ หากเป็นเรา ไม่จำเป็นต้องเคร่งกับตัวเองมากไป เอาที่เราไหว ร่างกายเราไหวแค่ไหน แต่จะต้อง มีการวางแผนเป็นสเต็ปไว้อย่างชัดเจน เพื่อช่วยให้ลดน้ำหนักแบบนักมวย ให้ได้ผลมากที่สุด

 

 

ฝึกฝนตัวเอง ให้พร้อม สำหรับต่อย มวยไทย 

เชือกกระโดด เป็นอุปกรณ์ที่ใช้บริหารร่างกายให้ขาแข็งแรงมีความคล่องตัวสูง เชือกกระโดด

 

punching ball ( ลูกบอล ) ใช้สำหรับฝึกฝนการออกหมัด ความไวของสายตา เพราะ punching ball เด้งไปเด้งมาเมื่อถูกหมัด นักมวยจะฝึกต่อยให้เร็ว และควบคุมแรงในการต่อยให้สม่ำเสมอ และฝึกความว่องไวของสายตาในการปล่อยหมัดให้ถูกลูกบอล

 

ผ้าพันมือ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ป้องกันนิ้วมือไม่ให้เคล็ดหรือถลอกเวลาต่อยมวย โดยจะต้องพันมือทุกครั้งก่อนสวมนวม เพื่อชกกระสอบทรายหรือฝึกลงนวม

 

กระจับนักมวย เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ป้องกันอวัยวะส่วนสำคัญของนักมวยไม่ให้ได้รับบาดเจ็บที่เกิดจากการชกมวย โดยสวมทุกครั้งที่ขึ้นชกมวย

 

ฟันยาง เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ป้องกันฟันและปากไม่ให้ได้รับการบาดเจ็บจากการชกมวย เป็นอุปกรณ์สำคัญที่นักมวยจะต้องสวมให้ชิน โดยสวมทุกครั้งที่ขึ้นชกมวยและซ้อมลงนวม

 

นวม จำเป็นมาก สำหรับนักมวย โดยใช้สวมเมื่อซ้อมลงนวม และสวมเมื่อเวลาแข่งขันบนเวที ขนาดจะต่างกันตามขนาดตัวนักมวยตั้งแต่ 4 - 6 ออนซ์ ซึ่งมีราคาแตกต่างกันไป แบ่งออกเป็นนวมซ้อม นวมที่ใช้ชกแข่งขัน นวมซ้อมจะมีขนาดใหญ่ และนิ่มกว่านวมที่ใช้แข่งขัน

 

แบคชกกระสอบ ฝึกซ้อมชกกระสอบทราย รูปร่างเหมือนนวมทุกอย่างแต่เล็กกว่า ใช้ฝึกออกหมัด ป้องกันนิ้วมือของ นักมวย เวลาซ้อม

 

เป้าล่อ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ฝึกซ้อมการออกหมัด เท้า เข่า ศอก ให้เข้าตามจุดที่สำคัญของร่างกายอย่างแม่นยำ แบ่งออกเป็นเป้ามือ เป้าท้อง เป้ายาว สนับแข้ง โดยจะสวมเข้ากับร่างกายของครูฝึกแล้วล่อหลอกให้นักมวยออกหมัด เท้า เข่า ศอก เข้าตามเป้าต่างๆ ที่อยู่บนร่างกายครูฝึก เป้ามือ เป้ายาว เป้าท้อง

 

กระสอบทราย เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ฝึกซ้อมการออกหมัด เท้า เข่า ศอก เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทุกค่ายต้องมีให้นักมวยใช้ฝึกซ้อมการเตะ เข่า ต่อย และฟันศอก

 

ลูกเหล็ก สำหรับบริหารร่างกาย หรือ ดรัมเบล เป็นอุปกรณ์ที่ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณแผงคอ ขากรรไกร ด้วยการคาบไว้ในปากแล้วยกขึ้นลง ฝึกกำลังแขนด้วยการกำไว้ในมือแล้วฝึกชกลม

 

คานเหล็กสำหรับยกน้ำหนัก  เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขน ขาและแผงอก ให้แข็งแรงด้วยการยกขึ้นลง

 

นาฬิกาจับเวลา เป็นอุปกรณ์ที่ใช้จับเวลาในการฝึกซ้อมของนักมวย โดยแบ่งเวลาเป็นยก ยกละ 5 นาที เมื่อผ่าน 1 นาที ก็เรียก 1 ผ่าน พอครบ 5 นาทีก็เรียก 1 ยก โดยจะซ้อมกัน 8 - 10 ยกในการฝึกซ้อมแต่ละอย่าง

 

เชือกโหน เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ฝึกความแข็งแรงของข้อมือ แขน และแผงอก ด้วยการผูกไว้บนขื่อแล้วปีนขึ้นลง ซึ่งจะได้เห็นในการฝึกซ้อมมวยต่อไป

 

กางเกงมวย มีลักษณะเป็นกางเกงสั้นค่อนข้างบานตัดเย็บด้วยผ้ามันสีต่างๆ โดยจะปักชื้อนักมวยและค่ายมวยที่สังกัดบนกางเกงใช้สวมเวลาฝึกซ้อมในค่ายมวยและสวมเวลาแข่งขันชกมวย

 

ปลอกรัดข้อเท้า เป็นอุปกรณ์สำหรับป้องกันข้อเท้าของนักมวยไม่ให้เคล็ดเวลาเตะกระสอบหรือแข่งขันชกมวย ในการแข่งขันนักมวยจะสวมปลอกรักข้อเท้าเสมอเวลาแข่งขันเพื่อป้องกันข้อเท้าเคล็ดอันเกิดจากการเตะคู่แข่งขัน

 

 เครื่องชั่งน้ำหนัก ค่ายมวย หรือ ยิมมวย ทั้ง มวยไทย มวยสากล จำเป็นต้องมีเครื่องชั่งน้ำหนักให้นักมวย ได้ทดสอบน้ำหนักตัวเองอยู่เสมอ เพื่อเตือนตัวเองได้ว่า น้ำหนักเพียงพอต่อการฝึกในแต่บะรุ่น หรือไม่ เป็นประโยชน์ต่อการฝึกซ้อม การแข่งขัน

 

3 ระยะในการฝึก

- ก่อนการฝึกซ้อม

- ระหว่างพักการฝึกซ้อม

- หลังการฝึกซ้อม

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

มวยไทยสร้างสมดุลร่างกาย

ไขมันกระจายแค่ชก มวยไทย ( Muay Thai)



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ( Muay Thai ) มีทั้งแบบรุก และแบบรับ
กติกา การจำแนกรุ่น มวยไทย ( Muay Thai )